DHA là gì? Cách bổ sung DHA cho mẹ và bé

Phương Lê11/04/2020

DHA là một loại axit béo thuộc nhóm Omega 3 có vai trò rất quan trọng của cơ thể. Chúng tồn tại trong các cơ quan quan trọng của cơ thể như não bộ, mắt, hệ thần kinh… Việc bổ sung DHA cho mẹ và bé là vấn đề được rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh sự ảnh hưởng đến sự phát triển trong những năm tháng đầu đời của trẻ nhỏ. Giảm những nguy cơ bệnh lý cho mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai.

NỘI DUNG CHÍNH

DHA là gì?

DHA là tên viết tắt của Docosahexaenoic acid, là một loại axit béo trong chuỗi omega 3 (EPA, ARA). DHA là thành phần chính cấu tạo nên võng mạc và não bộ của cơ thể người. Nhiều nghiên cứu cho biết người ta tìm thấy 20 – 30% DHA trong não bộ của con người và 50 – 65% DHA trong võng mạc ở mắt.

Điều này cho thấy chúng quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của não bộ và thị giác. Điều đáng lo ngại là cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra loại acid béo này. Mà phải nhờ đến sự tổng hợp từ các thực phẩm bổ sung hàng ngày.

Vai trò của DHA 

Đối với trẻ nhỏ

Hỗ trợ phát triển trí não: Một trong những vai trò quan trọng nhất của DHA là phát triển não bộ. Nhất là trong những năm tháng đầu đời của trẻ. việc bổ sung DHA giúp phát triển ống thần kinh hoàn chỉnh. Một trong những yếu tố có quan hệ mật thiết đến chỉ số IQ của trẻ. Nhất là giai đoạn trẻ từ 1 – 6 tuổi là thời điểm trẻ học tập cần bổ sung DHA cho bé để có những khởi đầu tốt nhất cho tương lai

Phát triển thị giác: Có đến 40% DHA được tìm thấy trong giác mạc. Điều này cho ta thấy được tầm quan trọng của loại axit béo này với sự phát triển của mắt.

Giúp trẻ phát triển cân nặng: DHA giúp cải thiện hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon và hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Theo nhiều thống kê cho thấy việc cung cấp DHA giảm thiểu nguy cơ suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn ở trẻ sinh non, biếng ăn.

Thiếu hụt DHA có thể ảnh hưởng đến trí thông minh, khả năng đọc, ghi nhớ và các hành vi của trẻ. Trẻ dễ mắc chứng giảm sút trí nhớ, chậm phát triển so với các bạn cùng lứa tuổi.

Đối với mẹ bầu

Bổ sung DHA cho bà bầu là biện pháp hiệu quả giúp giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật, đặc biệt vẫn là sự phát triển tiền đề cho thai nhi khi còn đang trong bụng mẹ. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết khác như sắt, canxi, vitamin D, protein… Nhiều nghiên cứu cho thấy mẹ bầu được bổ sung DHA đầy đủ trong quá trình mang thai sức đề kháng tốt hơn, hoạt động tim mạch cũng hiệu quả tránh nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Cách bổ sung DHA cho mẹ và bé

Đối với trẻ em

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ việc bổ sung DHA cũng hoàn toàn khác nhau. Khi trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm có nghĩa là trẻ trên 6 tháng tuổi. Các bậc phụ huynh có thể bổ sung DHA nhờ những thực phẩm như cá, rau xanh, ngũ cốc, dầu cá, trứng…

Ở thời điểm nhạy cảm này bố mẹ cần lưu ý các nguồn thực phẩm và cách chế biến để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi việc cung cấp DHA chỉ có thể qua sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Lúc này người mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân. Lựa chọn những thực phẩm giàu DHA cung cấp trong các bữa ăn hàng ngày, chia liều lượng cho hợp lý. Bạn có thể dùng kèm theo các loại thực phẩm chức năng tổng hợp DHA cho cơ thể. 

Lựa chọn các loại sữa công thức có thành phần DHA cho trẻ sử dụng. Lưu ý lựa chọn loại sữa phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Liều lượng bổ sung DHA cho trẻ 

Trẻ từ 0 -1 tuổi: Mẹ cần lưu ý đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ của trẻ, rất cần được bổ sung DHA. Trong thời điểm này hàm lượng DHA 17mg/100Kcal mỗi ngày. Thời điểm này sữa mẹ chính là nguồn cung cấp DHA dồi dào cho trẻ.

Từ 1 – 6 tuổi: Bắt đầu từ giai đoạn này trẻ đã có thể ăn nhiều loại thực phẩm hay thậm chí là thực phẩm bổ sung DHA. Mẹ cần đáp ứng khoảng 70 – 100 mg DHA mỗi ngày. 

Từ 6 tuổi trở lên: Đây là giai đoạn trẻ phải học tập, tăng cường trí nhớ, xử lý thông tin và tập trung học tập hiệu quả hơn. Mẹ nên bổ sung khoảng 100 – 180 mg DHa mỗi ngày cho trẻ.

Đối với mẹ bầu

Bổ sung DHA cho mẹ bầu rất quan trọng trong suốt thời gian mang bầu. Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm giàu DHA như cá hồi, cá thu, dầu olive, dầu lạc, bắp cải, trứng, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, mè đen… 

Ngoài ra, lựa chọn các loại sữa dành riêng cho bà bầu hoặc các loại thực phẩm chức năng chứa DHA. Hàm lượng DHA thông qua các bữa ăn cho bà bầu chưa hẳn đã đáp ứng nhu cầu cho cả thai nhi và mẹ. Bổ sung DHA cần thiết, bạn nên dùng các loại viên uống bổ sung DHA bào chế riêng cho phụ nữ mang thai. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng bổ sung DHA nào để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Liều lượng bổ sung DHA cho mẹ bầu

Tùy vào từng giai đoạn mang thai mà nhu cầu bổ sung DHA cũng thay đổi. Cụ thể:

Trong tam cá nguyệt thứ nhất: Đây là thời điểm cần bổ sung DHA cao nhất, giúp trẻ hình thành não bộ và ống thần kinh. Cần bổ sung 300mg DHA mỗi ngày.

Ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3: Trong giai đoạn này thai nhi phát triển đều đều nên mẹ bầu chỉ cần bổ sung đều đặn các dưỡng chất cần thiết. Cần bổ sung khoảng 200mg DHA mỗi ngày. Từ những loại thực phẩm như trứng, thịt nạc, ngũ cốc, rau xanh… là đủ nhu cầu DHA của bà bầu.

Những câu hỏi thường gặp khi bổ sung DHA

1

Uống DHA vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Việc uống DHA vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ nếu sử dụng sai thời điểm đồng nghĩa với việc cơ thể bạn sẽ kém hấp thu và có khả năng còn gây hại cho cơ thể.

Thời gian sử dụng DHA tốt nhất là vào buổi tối. Theo nghiên cứu DHA được bổ sung vào ban đêm giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Nên uống DHA khi ăn hoặc sau ăn là tốt nhất. Khi cùng chung với bữa ăn, DHA hấp thụ tốt hơn, vì chất béo kích thích các enzyme lipase hoạt động, từ đó giúp DHA phân hủy và hấp thụ tốt hơn vào ruột non. 

Nếu là loại DHA từ dầu cá sẽ tăng khả năng hấp thụ nên 300% khi dùng chung với thức ăn giàu chất béo. Thậm chí 400% tỷ lệ hấp thu khi dùng chung với thực phẩm chất béo cao. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc uống DHA đúng cách sẽ mang lại hiệu quả vượt trội.

2

Bổ sung DHA cho mẹ bầu an toàn không?

Hiện tại, chưa có thống kê về việc bổ sung DHA làm ảnh hưởng đến thai nhi hay sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia mẹ bầu nên chú ý cẩn trọng hơn khi bổ sung DHA từ cá.

Bởi trong các loại dầu cá hoặc cá tươi nguyên chất chứa một lượng thủy ngân khá cao. Hàm lượng này có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển chú trí não và ống thần kinh còn non yếu của thai nhi. Chính vì vậy mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại cá nước lạnh. Nhất là các loại cá ăn thịt như cá mập, cá kiếm, cá chẽm… 

3

Bổ sung DHA cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Bạn nên biết rằng các tế bào thần kinh của trẻ bắt đầu được hình thành từ những tuần đầu tiên của thai kỳ. Bước vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 là thời điểm não bộ và trí tuệ của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Lúc này trẻ đã cảm nhận được âm thanh, bắt đầu học cách tiếp nhận thông tin từ bên ngoài.

Ở tháng thứ 9 của thai kỳ kích thước não bộ vào khoảng 25% so với kích thước não bộ của người trưởng thành. Chính vì vậy, nên bổ sung DHA cho bà bầu từ những tháng đầu tiên của thai kỳ và trong suốt quá trình mang thai.

0988 122 244
Facebook
Zalo
bookmarkcartphonemap-markermagnifier

Để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất!