Collagen là gì? Tại sao chúng ta cần bổ sung Collagen?

Phương Lê20/12/2021

Collagen là gì? Collagen có vai trò như thế nào đối với sắc đẹp và sức khỏe? Tại sao chúng ta cần bổ sung Collagen? Nên bắt đầu bổ sung Collagen từ khi nào và đâu là cách bổ sung Collagen tốt nhất? Nếu bạn đang gặp các vấn đề lão hoá da và đang tìm kiếm thông tin về Collagen, đừng bỏ qua bài viết này! 

NỘI DUNG CHÍNH

Collagen là gì?

Collagen là một loại Protein, chiếm từ 25-35% tổng lượng Protein trong cơ thể của con người. Chúng là thành phần chủ yếu trong mô liên kết và được tìm thấy nhiều nhất trong cấu trúc da, xương, sụn, gân và dây chằng. Ngoài ra, đây cũng là chất được tìm thấy trong mạch máu, giác mạc và răng của con người.

Nếu bạn thắc mắc về nguồn gốc của cái tên Collagen, thì tên gọi Collagen bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp κόλλα (kólla) có nghĩa là “keo”, và hậu tố -γέν (gen) nghĩa là “sản xuất”. Hiểu nôm na thì Collagen như một loại “keo dán”, điều này thể hiện chức năng chính của nó là giúp gắn kết các mô liên kết với nhau.

Bạn có biết
COLLAGEN

Loại chất: Protein (Chất đạm)

Chức năng chính: Gắn kết các mô da, từ đó hỗ trợ chống lão hoá da và giúp một số bộ phận như sụn, xương, cơ bắp, cơ quan hoạt động trơn tru. 

Những ai nên sử dụng: Những người có nhu cầu ngăn ngừa lão hóa da, muốn duy trì làn da căng mịn, đàn hồi.

Tần suất sử dụng: Tuỳ thuộc vào loại Collagen và nhu cầu. Hàm lượng an toàn là 2.5g – 15g/ngày.

Kết hợp tốt với: Vitamin C, Vitamin E, Vitamin A, Copper, Anthocyanins, Proline, Glutathione, Coenzyme Q10.

Tránh dùng chung với: Đường, chất kích thích.

Phân loại Collagen

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra hơn 16 loại khác nhau. Tuy vậy, có 4 loại Collagen chính, chiếm phần lớn trong cơ thể gồm: 

  • Collagen loại I: Chiếm đến 90% lượng Collagen của cơ thể và có cấu tạo từ các sợi dày đặc. Loại này có tác dụng quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc của da, xương, gân, sụn, mô liên kết và răng. 
  • Collagen loại II: So với Collagen loại I, thì Collagen loại II có liên kết lỏng lẻo hơn. Chúng được tìm thấy nhiều nhất trong sụn và có tác dụng đàn hồi, làm đệm cho khớp. 
  • Collagen loại III: Collagen loại III góp phần tạo nên cấu trúc của cơ bắp, cơ quan và các động mạch. 
  • Collagen loại IV: Collagen loại IV có tác dụng thanh lọc và tồn tại chủ yếu trong cấu trúc của da.

Uống Collagen có tác dụng gì? 

Theo nhiều nghiên cứu, khi bước vào độ tuổi 25, cơ thể của con người sẽ không tự sản sinh đủ lượng Collagen cần thiết và lượng Collagen được cơ thể sản xuất sẽ giảm dần. Vì vậy, chúng ta cần phải chủ động bổ sung Collagen thông qua các loại thực phẩm và sản phẩm chức năng.

Uống Collagen là một cách giúp bổ sung lượng Collagen thiếu hụt của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng đem lại những thay đổi tích cực cho sức khỏe và sắc đẹp. 

Tác dụng của Collagen với làn da 

1. Giảm nếp nhăn 

Tại da, Collagen là 1 trong 3 thành phần cấu trúc của lớp hạ bì. Khi lượng Collagen sản xuất ít đi, sự liên kết giữa hạ bì và biểu bì bị suy giảm. Vì thế, làn da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn và chùng nhão ngày càng nhiều. Bởi vậy, nếu bổ sung Collagen đúng cách, làn da sẽ hạn chế tình trạng các nếp nhăn, cải thiện sẹo lõm một cách đáng kể. 

2. Làm chậm quá trình lão hóa da

Chúng ta biết rằng Collagen rồi sẽ mất đi khi tuổi tác tăng. Tuy nhiên, chúng thường hao hụt từ từ, điều này khiến da sẽ có khoảng thời gian lão hoá ngầm trước khi các dấu hiệu lão hoá xuất hiện rõ trên bề mặt. Vào lúc này, nếu Collagen được cung cấp đủ sẽ hỗ trợ cấu trúc da, giúp làm chậm quá trình lão hoá.

tac-dung-cua-collagen-voi-da

3. Tăng độ đàn hồi cho da

Độ đàn hồi của da được hiểu đơn giản là khả năng trở lại trạng thái ban đầu khi bị kéo căng. Có 2 loại Protein giúp làn da săn chắc và có độ đàn hồi tốt đó là Elastin và Collagen. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh được rằng, những ai sử dụng đủ lượng Collagen, đặt biệt là Collagen Type 1 (có nhiều trong Marine Collagen) sẽ có mức độ đàn hồi cao của da cao hơn đáng kể. 

Hỗ trợ chống lại các dấu hiệu lão hoá da, đặc biệt là nếp nhăn và tăng độ đàn hồi là những công dụng nổi bật của Collagen, được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Collagen có tác dụng gì với cơ thể?

Bên cạnh các tác dụng đối với làn da, công dụng của Collagen cũng vô cùng vượt trội đối với sức khỏe.

1. Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Khi chúng ta di chuyển, các khớp xương trên cơ thể ma sát với nhau. Để tạo ra được sự ma sát một cách trơn tru thì cần có sự tham gia là sụn. Sụn khớp chứa một phần lớn là Collagen, đặc biệt là Collagen Tuýp 2. Khi còn trẻ, lượng Collagen dồi dào sẽ giúp chúng ta vận động thoải mái. Ngược lại, khi về già, Collagen và các chất cấu tạo nên sụn giảm sút gây ra các vấn đề về xương khớp. 

Việc thiếu hụt Collagen còn khiến sụn bị khô cứng, kém đàn hồi, từ đó dẫn đến nguy cơ tăng các bệnh về viêm xương khớp. Người mắc các bệnh này sẽ gặp phải các cơn đau khớp vô cùng khó chịu.  Như vậy, việc  bổ sung đầy đủ lượng Collagen sẽ có tác dụng tích cực, giúp hỗ trợ sức khỏe xương khớp một cách đáng kể. Bên cạnh đó, Collagen cũng góp phần gia tăng chất lượng xương, giúp giảm nguy cơ loãng xương.

Bạn có thể bổ sung Collagen Type 2 qua thực phẩm bổ sung Collagen Mỹ Youtheory. Đây là sản phẩm nổi tiếng, liên tục đứng đầu trong danh sách những viên uống Collagen tốt nhất và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

2. Tăng cường cơ bắp

Chiếm khoảng từ 1-10% mô cơ, Collagen là một trong những thành phần cấu tạo nên cơ bắp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người dành thời gian tập luyện thể dục thể thao và bổ sung đúng lượng Collagen cần thiết sẽ có khối lượng xương và mô cơ cao hơn và còn giúp giảm mỡ. Bởi vậy, hoàn toàn có thể khẳng định rằng, Collagen có tác dụng làm tăng khối lượng cơ bắp và giảm khối lượng mỡ của cơ thể. 

3. Một số tác dụng khác với sức khoẻ 

Bên cạnh những lợi ích vượt trội đối với sức khỏe xương khớp và cơ bắp, Collagen còn là dưỡng chất đem đến không ít lợi ích như:

  • Giúp giảm rụng tóc, cải thiện tình trạng tóc xơ rối và chẻ ngọn.
  • Hỗ trợ móng chắc khoẻ, giảm xước móng.
  • Hỗ trợ cấu trúc động mạch, cải thiện hoạt động hệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
  • Giúp nâng cao sức khỏe đường ruột, có thể giúp giảm khả năng rò rỉ ruột.
  • Giúp tăng cường sức khoẻ não bộ, bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Collagen làm trắng da nhưng thực tế điều này là không đúng vì Collagen không thể hạn chế tăng sắc tố da, ngăn chặn sự hình thành Melanin – hắc sắc tố gây sạm, nám da.

Có thể bổ sung Collagen bằng những cách nào? 

Bổ sung Collagen bằng thực phẩm chức năng 

Việc bổ sung Collagen bằng thực phẩm chức năng là phương pháp rất phổ biến hiện nay. Điều này rất dễ hiểu bởi phương pháp này vừa giúp cung cấp hàm lượng Collagen một cách tối ưu, vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp bổ sung Collagen, chúng đến từ nhiều quốc gia như Collagen của Nhật, Mỹ, Úc và có mức giá, hình thái vô cùng đa dạng, từ nước uống Collagen cho tới Collagen dạng bột, viên. Bởi vậy, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đặc biệt là có thể dựa vào nhu cầu của bản thân để tìm kiếm sản phẩm phù hợp. 

Bạn không biết nên chọn loại Collagen nào? Hãy tham khảo Collagen tốt nhất để biết thêm về những sản phẩm Collagen đang được yêu thích hiện nay.

bo-sung-collagen-qua-thuc-pham-chuc-nang

Dạng Collagen thường xuất hiện trong các loại thực phẩm chức năng là Hydrolyzed Collagen (Collagen Peptide hay Collagen thuỷ phân). Dạng Collagen này là những mảnh Protein được phân nhỏ từ quá trình thủy phân Collagen, cho ra một chuỗi Axit Amin ngắn hơn.

Khi được nạp vào cơ thể, Hydrolyzed Collagen sẽ nhanh chóng hấp thụ và phát huy tác dụng tối đa. Chính vì vậy, Hydrolyzed Collagen (Collagen Peptide) được ứng dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng, đồ uống và các chế phẩm Collagen khác. 

Bổ sung Collagen thông qua thực phẩm chức năng là phương pháp tốt nhất vì nó cung cấp đủ nhu cầu Collagen của cơ thể, an toàn, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Collagen có trong thực phẩm nào? 

Ngoài các loại thực phẩm chức năng thì thực phẩm thông thường cũng là nguồn giúp bổ sung Collagen khá tốt. Tuy nhiên, việc bổ sung Collagen từ thực phẩm được đánh giá là không tối ưu so với các sản phẩm chức năng vì hàm lượng khó đong đếm và bất tiện ở khâu chế biến, tốn nhiều thời gian và khó mang theo khi di chuyển. 

Dưới đây là một vài loại thực phẩm chứa nhiều Collagen mà bạn có thể tham khảo: 

Nước hầm xương: Trong quá trình hầm xương với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương như Canxi, Magie, Phốt-pho, các Axit Amin, Glucosamine, Chondroitin (có nhiều hơn trong sụn cá mập) và Collagen sẽ được giải phóng. 

Rau xanh: Đa số các loại rau xanh đều chứa chất diệp lục hỗ trợ chống Oxy hóa và làm tăng tiền chất của Collagen trong da. 

Thịt gà: Trong thịt gà, đặc biệt là phần ức gà chứa nhiều mô liên kết và Protein giúp thúc đẩy sản sinh Collagen hiệu quả. 

Các loại đậu và hạt điều: Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều Kẽm, Protein, Vitamin E giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất Collagen cho cơ thể. 

Các loại quả giàu Vitamin C: Vitamin C là dẫn xuất giúp sản xuất và bảo vệ Collagen hiệu quả. Một số loại quả giàu Vitamin C gồm ổi, dâu tây, cam quýt, cà chua. Đối với phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, bị thay đổi nội tiết tố nữ thì loại thực phẩm này cũng giúp cải thiện một số triệu chứng.

Tỏi: Trong tỏi chứa chất Lưu Huỳnh. Đây là một khoáng chất vi lượng giúp tổng hợp và ngăn ngừa sự phân hủy Collagen. Ngoài ra, tỏi cũng là một trong những thực phẩm giúp giải độc gan tốt nhất vì Allicin trong tỏi có thể ngăn ngừa sự tích tụ độc tố trong gan. Thêm tỏi vào thực đơn sẽ là cách thải độc gan hiệu quả.

Hàm lượng Collagen bao nhiêu là tốt nhất? 

Hiện tại chưa có bất kỳ khuyến nghị chính thức nào về hàm lượng Collagen bao nhiêu là tốt nhất. Bởi vậy, lượng Collagen cần bổ sung sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, liều lượng an toàn để bổ sung Collagen mỗi ngày là 2.5–15g.

Ngoài ra, có thể căn cứ vào mục đích sử dụng để bổ sung Collagen cho cơ thể: 

  • Cải thiện sức khỏe khớp: Ít hơn 2.5g Collagen thủy phân/ngày hoặc 10–40mg Collagen không biến tính/ngày.
  • Cải thiện làn da: Ít hơn 2.5g Collagen thủy phân/ngày.
  • Cải thiện mật độ xương: 5g Collagen thủy phân/ngày. Cải thiện mật độ xương là một trong những cách tăng chiều cao hữu hiệu.
  • Cải thiện khối lượng cơ bắp: Lớn hơn 15g Collagen thủy phân/ngày.

Các dưỡng chất giúp tăng sản xuất Collagen

Một vài dưỡng chất giúp thúc đẩy sự sản xuất của Collagen gồm:

  • Proline: Đây là một loại Axit Amin giúp thúc đẩy sản xuất Protein và hình thành Collagen. Proline có nhiều trong lòng trắng trứng, thịt, pho mát, đậu nành, bắp cải.
  • Anthocyanins: Đây là loại vi tinh chất giúp ngăn ngừa sự phá hủy cấu trúc của Collagen. Chất này có nhiều trong các loại quả như quả mâm xôi, quả việt quất.
  • Copper: Đây là chất giúp thúc đẩy sản sinh Collagen đáng kể trong cơ thể. Copper là thành phần không thể thiếu trong các loại mỹ phẩm ngăn ngừa lão hóa, trẻ hóa làn da. 
  • Vitamin A: Có tác dụng tăng cường kết cấu của Collagen, chúng khiến Collagen liên kết chặt chẽ và bền vững hơn.
  • Vitamin C: Có vai trò kích thích sự phát triển của Collagen và có nhiều trong các loại quả mọng nước như cam, quýt, dâu tây.  
vitamin-c-giup-tang-cuong-collagen

Khi uống Collagen cần kiêng những gì? 

Việc bổ sung Collagen là rất cần thiết khi bạn bắt đầu bước vào độ tuổi 25. Tuy nhiên, khi sử dụng Collagen, cần lưu ý tránh một số tác nhân gây phá huỷ Collagen dưới đây: 

  • Thực phẩm nhiều đường: Lượng đường quá cao trong máu sẽ làm hỏng cấu trúc Protein, khiến Collagen khô và yếu hơn. 
  • Hút thuốc: Các hóa chất có trong khói thuốc sẽ làm hỏng Collagen và Elastin trong da. Đặc biệt, chất Nicotine trong da làm thu hẹp các mạch máu ở lớp ngoài của da và gây cản trở sự phát triển của Collagen. 
  • Ánh nắng mặt trời: Tia cực tím (tia UV) sẽ làm tổn thương các sợi Collagen ở lớp hạ bì và hình thành các nếp nhăn, đồng thời khiến da bị cháy nắng. Do đó, bôi kem chống nắng là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, một số yếu tố tự nhiên gây phá huỷ Collagen là:

  • Rối loạn tự miễn dịch: Một số rối loạn tự miễn dịch sẽ nhắm vào việc phá vỡ cấu trúc Collagen.  
  • Lão hoá tự nhiên: Tuổi tác càng cao thì việc cơ thể và làn da lão hóa là thuận theo tự nhiên. Bổ sung Collagen có thể làm chậm quá trình này.  

Tác dụng phụ của Collagen

Một vài tác dụng phụ của Collagen có thể xảy đến khi sử dụng Collagen không đúng cách, bao gồm: 

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa do Collagen có thể gây đầy bụng hoặc có mùi khó chịu.
  • Dị ứng với các chiết xuất Collagen từ cá, trứng, động vật có vỏ.
  • Thừa Canxi do sử dụng dạng Collagen chiết xuất từ cá, da heo, nhau thai cừu có chứa hàm lượng Canxi cao. 

Một số ứng dụng khác của Collagen 

Ngoài ứng dụng giúp thúc đẩy sức khỏe và sắc đẹp cho con người. Collagen còn có thể được áp dụng trong một vài lĩnh vực khác như: 

  • Trong ngành mỹ phẩm: Collagen là nguyên liệu trong các sản phẩm làm đẹp, dưỡng da và bảo vệ làn da. 
  • Trong ngành y học và dược phẩm: Collagen là thành phần cho một số loại thuốc và một vài loại dụng cụ y tế.
  • Trong ngành công nghiệp thực phẩm: Làm bao bì sản xuất như vỏ xúc xích, màng bọc bánh kẹo, làm kẹo dẻo.  
  • Trong ngành nhiếp ảnh: Làm chất nhũ tương ảnh, giấy in phun.

Lời kết

Như vậy, bài viết đã tổng đầy đủ về Collagen cũng như tác dụng của chúng đối với cơ thể của con người. Hy vọng, những thông tin hữu ích đã giúp bạn đọc hiểu thêm về Collagen và cách dung nạp chất này tốt nhất cho cơ thể.

Xem thêm:

0988 122 244
Facebook
Zalo
bookmarkphonemap-markermagnifier

Để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Giỏ hàng của bạn
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng!
Tiếp tục mua sắm