18 tuổi có cao được nữa không? Cách tăng chiều cao ở tuổi 18

Hoàng Thanh15/09/2022

“18 tuổi còn tăng chiều cao được không?” hay “Cách tăng chiều cao tuổi 18” là những cụm từ được tìm kiếm nhiều trên các trang mạng bởi lẽ nhiều người trưởng thành vẫn có nhu cầu muốn cải thiện chiều cao hiện tại của mình để ngoại hình ưa nhìn hơn, tìm kiếm nhiều cơ hội tốt hơn. 

Vậy câu trả lời cho vấn đề này là gì? Đâu là phương pháp cải thiện chiều cao cho người lớn từ tuổi 18? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Sau 18 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Trước khi tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề đặt ra liệu độ tuổi 18 còn tăng chiều cao được không? Chúng ta hãy điểm nhanh các nhân tố quyết định đến sự tăng chiều cao đưới đây!

Yếu tố quyết định đến chiều cao

Theo các bài báo và thông tin được tìm thấy trên mạng, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao như di truyền, chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ,.. Tuy nhiên những yếu tố này chỉ là phương pháp tác động vào 2 nhân tố chủ lực quyết định đến chiều cao của bạn là Hormone tăng trưởng và Canxi.

Hormone tăng trưởng (Growth hormone - GH) là hormone chịu trách nhiệm cho sự phát triển của xương và sự trao đổi chất trong cơ thể chúng ta. GH rất quan trọng cho sự phát triển thể chất bình thường của trẻ em, đặc biệt là sự tăng trưởng vượt bậc ở tuổi dậy thì.

Là thành phần chính cấu tạo nên xương, canxi có vai trò giúp cho xương chắc khỏe và duy trì mật độ khoáng chất trong xương. Đối với trẻ nhỏ và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển, canxi giúp xương tăng trưởng theo chiều dài và cả chiều ngang, hạn chế tình trạng còi xương và chậm lớn.

Sau dậy thì có cao được nữa không? Làm sao để cao ở tuổi 18?

Hầu hết mọi người khi bước qua tuổi dậy thì dường như khó có thể cao được nữa. Điều này được giải thích bởi vì tấm sụn tăng trưởng sẽ dần cốt hóa và hormone tăng trưởng hoạt động chậm lại dẫn đến tốc độ phát triển chiều cao không còn được như trước.

so-do-chieu-cao-con-nguoi

Sụn tăng trưởng được hình thành tại tấm tăng trưởng (growth plates) theo thời gian lắng đọng lại canxi sẽ hình thành mô xương. Do đó, ở tấm sụn tăng trưởng chính là nơi xương dài ra và quyết định đến chiều cao của chúng ta.

Quá trình phát triển của tấm sụn tăng trưởng gọi là quá trình cốt hóa sụn. Quá trình này sẽ diễn ra trong suốt thời kỳ phát triển của thời thơ ấu và tăng tốc trong giai đoạn dậy thì. Sau tuổi dậy thì, quá trình này sẽ đóng lại và kết thúc, đó là lý do vì sao khi 18 tuổi cơ thể rất khó để cao lên.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ghi nhận tăng chiều cao ở một số người trưởng thành, thường rơi vào những người dậy thì muộn. Song giai đoạn dậy thì muộn sẽ khác nhau giữa nam và nữ:

  • Dậy thì muộn ở nữ thường kéo dài đến năm 18 tuổi, còn với nam là 20 tuổi.
  • Sau độ tuổi 18, khả năng tăng chiều cao của nam khả thi hơn nữ.
  • Nam giới thường cao hơn phụ nữ khoảng 10cm.

Bên cạnh tấm sụn tăng trưởng, hormone tăng trưởng (GH) cũng trực tiếp thúc đẩy sự dài ra của xương. Trong quá trình phát triển chiều cao, GH sẽ kích thích trực tiếp các tế bào sụn phát triển. Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng GH trực tiếp trên tấm sụn tăng trưởng xương sẽ nhanh chóng làm tăng tốc độ xương dài ra.

Mặc dù lý thuyết là sau tuổi 18 xương của mỗi người chúng ta sẽ khó dài thêm nữa, nhưng nếu có sự tác động đúng cách đến hormone tăng trưởng sẽ giúp cải thiện được vóc dáng và chiều cao. Có thể nói đây chính là phương pháp duy nhất để tăng chiều cao ở người lớn. 

Cách tăng chiều cao cho tuổi 18 ở nam và nữ

Dưới đây là gợi ý 4 cách giúp bạn có thể cải thiện chiều cao cho tuổi 18 ngay tại nhà cực kỳ đơn giản mà lại hiệu quả.

1

Chế độ dinh dưỡng

Để phát triển chiều cao chúng ta cần áp dụng nhiều cách tăng chiều cao. Đầu tiên chúng ta cần nạp nhiều canxi cho cơ thể bởi vì đây là thành phần chính cấu tạo khung xương khỏe mạnh. Sữa được coi là thực thẩm cung cấp nguồn canxi dồi dào có thể lên tới 129mg/ 100ml.

Quốc gia thoát lùn nhờ sữa có thể kể đến Nhật Bản. Trong suốt hơn 40 năm, nhờ sử dụng sữa trong các bữa ăn hàng ngày mà chiều cao trung bình của cả nam và nữ ở Nhật đều tăng thêm khoảng 10 cm.

sua-canxi

Ngoài ra, việc bổ sung canxi từ các thực phẩm thịt, cá, trứng,… là điều vô cùng cần thiết. Các thực phẩm trên cũng rất giàu protein cung cấp năng lượng và hỗ trợ phát triển chiều dài của xương. Việc cân bằng 4 nhóm dưỡng chất chất đạm, béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng trong các bữa ăn hàng ngày cũng là một nhân tố giúp thúc đẩy sự phát triển chiều cao của con người. 

Bên cạnh đó, uống đủ nước mỗi ngày sẽ làm sạch cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Khi này, cơ thể sẽ không tồn tại độc tố để quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, giúp hỗ trợ xương phát triển tốt hơn. Trung bình một người bình thường sẽ uống khoảng 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày. Còn đối với những người hoạt động thể chất thường xuyên cần 2.7 - 3.7 lít mỗi ngày.

2

Vận động và ngủ nghỉ

Tập luyện thể thao là cách tốt nhất để kéo giãn xương, giúp xương có cơ hội được phát triển. Dưới đây là một số bài tập phát triển chiều cao đơn giản cho cả nam và nữ sau tuổi 18.

Bật nhảy tại chỗ: Đầu tiên, bạn cần đứng thẳng, đầu gối hơi khuỵu xuống, hai tay để chếch về phía hông. Tiếp theo, bạn sẽ lấy đà, bật nhảy đồng thời giơ hai tay duỗi thẳng lên trời. Mỗi ngày bạn hãy thực hiện động tác khoảng 30 lần. 

Cúi gập người: Bài tập này sẽ hỗ trợ kéo căng cơ chân và các đốt sống lưng. Bài tập này rất dễ, bạn hãy đứng thẳng hai chân đặt gần nhau rồi từ từ gập người về phía trước sao cho đầu cúi thấp nhất có thể. Mỗi lần tập, bạn hãy giữ tư thế này 15 – 20 giây rồi trở về tư thế ban đầu.

Kéo giãn người về phía trước: Bài tập có này hỗ trợ làm giãn cơ tích cực, giảm áp lực đĩa đệm và kích thích sụn khớp phát triển. Trước khi tập bạn hãy chọn 1 thảm để ngồi nằm trên mặt đất, thẳng lưng đồng thời duỗi thẳng hình chữ V, hai tay vươn lên phía trước rồi nắm lấy chân. Giữ nguyên tư thế 10 – 20 giây và lặp lại 20 lần.

Bài tập nghiêng người: Động tác thứ nhất chân đứng thẳng hình chữ V, hai tay đưa lên cao, mắt nhìn theo tay. Động tác thứ hai hạ tay trái xuống đồng thời người sang trái đến khi tay trái chạm vào chân trái, tay phải vẫn để trên cao, duy trì tư thế khoảng 10 giây. Động tác ba về động tác 1. Động tác 4 đổi bên ngược lại như ở động tác 2.

Tư thế cái cây: Động tác 1 các bạn đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai, tay đặt bên hông. Động tác 2 nâng hai tay lên cao từ từ, để lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn theo tay đồng thời chân trái nâng lên và áp lòng bàn chân vào đầu gối chân phải. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây. Động tác 3 về động tác 1. Động tác 4 đổi ngược bên ngược lại tương tự với động tác 2. Tập ít nhất 5 lần cho mỗi chân để thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở xương hiệu quả.

tu-the-cai-cay

Hơn nữa, duy trì thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta có một sức khỏe tốt và tăng chiều cao. Bởi lẽ, trong lúc ngủ, các hormone tăng trưởng GH sẽ được tiết ra giúp bạn phát triển về chiều cao. Thời gian mà hormone GH tiết ra nhiều nhất là khoảng 23 giờ đến 1 giờ sáng. Vì vậy, bạn nên đi ngủ trước 23 giờ tối và ngủ ít nhất 8 tiếng 1 ngày. Đặc biệt hãy chú ý ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng nhé. 

Xem thêm: Hé lộ 9 cách để cao 1m7 hiệu quả cho người Việt Nam

3

Duy trì lối sống lành mạnh

Những thói quen tốt cũng góp phần giúp tăng chiều cao đáng kể sau tuổi 18 đấy. Hãy chú ý không hút thuốc và hạn chế đến nơi có khói thuốc bởi thuốc là có thể phá hủy đến các tế bào xương và khiến xương giòn, dễ bị gãy.

Tuy các đồ uống caffeine không là nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao. Nhưng nó lại là nguyên nhân khiến cơ thể mất ngủ và bồn chồn từ đó ảnh hưởng tới quá trình hấp thu canxi và tăng trưởng vốn có của cơ thể. Vì thế hãy hạn chế ngay các đồ uống này nhé. 

Nhiều bạn trẻ đang có thói quen bỏ ăn sáng, tuy nhiên điều này không tốt chút nào và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng sinh hoạt và làm mất cơ hội cao thêm của mình. Hãy thử tưởng tượng xem, khi bạn bỏ ăn sáng, cơ thể sẽ phải dùng năng lượng dự trữ để nuôi dưỡng cơ thể. Khi này bạn đâu còn đủ chất dinh dưỡng để cao nữa.

Điều bạn nên làm là chia nhỏ bữa ăn của mình thành các bữa để luôn đảm bảo cơ thể luôn đủ năng lượng để sinh hoạt và đủ các chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao.

an-sang-day-du
4

Mẹo để trông cao hơn

Ngoài việc cao hơn trên những con số thật, bạn cũng có thể cao hơn nhờ vào việc giữ tư thế thẳng. Các tư thế xấu như đứng hoặc ngồi cong lưng sẽ khiến vóc dáng xấu đi và trông lùn hơn. Chị em phụ nữ có thể chọn những đôi cao gót để tăng thêm chiều cao của mình. Ngoài ra có thể tận dụng các miếng lót giày để ăn gian chiều cao nữa đó.

Điều cần để ý hơn cả trong các tips này chính là trang phục. Trang phục không phù hợp có thể khiến bạn trông vừa lùn, vừa bé. Ví dụ với những bạn có lưng dài, chân ngắn thì hãy chọn các loại quần lưng cao để ăn gian phần trên, nhờ đó tạo cảm giác chân dài hơn và thân hình cũng cân đối hơn hẳn.

Giới thiệu bộ sản phẩm tăng trưởng chiều cao cho người lớn

Bên cạnh các phương pháp tăng chiều cao kể trên, chúng ta cần kết hợp việc bổ sung dưỡng chất cần thiết nhờ vào sử dụng combo GH Creation của Nhật và Canxi Úc Ostelin. Đây chính là sự kết hợp "hoàn hảo" vì 2 sản phẩm này có thể tác động trực tiếp vào hormone tăng trưởng và canxi.

Thuốc tăng chiều cao Nhật cung cấp đủ các chất cần có để kích thích cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng và xây dựng hệ khung xương khỏe mạnh. Trong sản phẩm chứa một loạt các axit amin có tác dụng thúc đẩy hormone một cách toàn diện như Alpha-GPC và Arginine.Ngoài ra viên uống GH còn có Bone peptide, Canxi san hô, Collagen type I và Kẽm có tác dụng củng cố mật độ xương thêm chắc khỏe.

Canxi Ostelin được đánh giá là viên uống có chứa hàm lượng canxi cao, đủ dùng cho 1 người trưởng thành. Canxi giúp cho phần xương mới hình thành được cứng cáp và dài ra thêm. Thành phần Vitamin D3 trong sản phẩm cũng hỗ trợ chuyển hóa canxi từ thức ăn đi vào xương, hạn chế canxi bị dư thừa gây táo bón.

Đối tượng sử dụng: Bộ sản phẩm tăng chiều cao cho người lớn dùng được cho trẻ em từ 13 tuổi trở lên.

Cách dùng:

  • Uống 2 viên Canxi Úc vào sau bữa ăn sáng 1 tiếng.
  • Uống 3 viên GH Creation vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Vì đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc nên bạn cần kiên trì sử dụng theo liệu trình 1 năm, tương đương với 3 lọ GH Creation và 6 lọ Canxi để thấy được hiệu quả rõ nhất.

Những câu hỏi thường gặp khi cải thiện chiều cao tuổi 18

Chiều cao phụ thuộc vào gen di truyền không?

Gen di truyền cũng là 1 trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Song đây là yếu tố mà chúng ta không thể tác động được, thay vào đó hãy tập trung vào cải thiện lượng hormone tăng trưởng và canxi bằng các phương pháp vận động, dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.

Có nên ăn kiêng để tăng chiều cao không?

Không nên ăn kiêng, bởi vì dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Nếu kiêng ăn thì cơ thể sẽ rất yếu và còn dễ bị mắc bệnh.

Người lớn uống thuốc tăng chiều cao liên tục có bị sao không?

Hầu hết các sản phẩm tăng chiều cao cho tuổi 18 trên thị trường đều là thực phẩm chức năng, không chứa chất gây hại nên bạn có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo bị ảnh hưởng xấu.

Vì sao người lớn bị suy giảm chiều cao?

Cả nam và nữ đều có thể bị giảm chiều cao sau khi trưởng thành. Nguyên nhân vì người lớn chúng ta hay làm việc nặng, mang vác nhiều khiến xương bị chèn ép và co lại. Ngoài ra ảnh hưởng của thuốc lá, rượu bia, sai tư thế cũng là nguyên nhân khiến sau 18 tuổi cơ thể lại bị thấp đi.

Lời kết

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi sau 18 tuổi có tăng được chiều cao nữa không và cách tăng chiều cao cho tuổi 18. Mong rằng bài viết đã giúp bạn biết sử dụng đúng phương pháp, khoa học để sau tuổi 18 vẫn còn có thể tăng được chiều cao một cách lành mạnh.

0988 122 244
Facebook
Zalo
cartphonemap-markermenu
Đóng
Hoặc để lại thông tin để được tư vấn trong thời gian sớm nhất
Gọi ngay cho chúng tôi