Sau 18 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Mỹ Trinh13/06/2022

“Tuổi 18 còn tăng chiều cao được không?” “Tăng chiều cao tuổi 18” “Sau tuổi 18 có cao được nữa không?” Là những cụm từ được tìm kiếm nhiều trên các trang thông tin mạng bởi lẽ nhiều người trưởng thành vẫn có nhu cầu muốn cải thiện chiều cao hiện tại của mình để ngoại hình ưa nhìn hơn, tìm kiếm nhiều cơ hội tốt hơn. 

Vậy câu trả lời cho vấn đề này là gì? Đâu là phương pháp cải thiện chiều cao từ tuổi 18? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

NỘI DUNG CHÍNH

Tuổi 18 còn tăng chiều cao được nữa không? 

Trước khi tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề đặt ra liệu tuổi 18 còn tăng chiều cao được không? Chúng ta hãy điểm nhanh các nhân tố quyết định đến sự tăng chiều cao đưới đây!

Những nhân tố quyết định tăng chiều cao

Theo các nghiên cứu, nhân tố di truyền bên trong tác động tới chiều cao của bạn lên tới 60 – 80%. Có tới khoảng 700 gen ảnh hưởng tới chiều cao của người có khả năng di truyền. Gen của bố mẹ sẽ quy định sự phát triển sụn tăng trưởng, mô và xương. 

Điều này có nghĩa là việc bạn cao hay không ảnh hưởng nhiều bởi chiều cao của bố mẹ. Ta có thể thấy, tốc độ phát triển của mỗi người là khác nhau. Cùng 1 giai đoạn phát triển có bạn có thể tăng chiều cao 5cm/năm, có bạn lại tăng 8cm/năm tùy theo gen của bố mẹ. 

Tuy nhiên, các bố mẹ đừng quá lo lắng khi mình thấp sẽ ảnh hưởng tới chiều cao của các con. Bởi lẽ 20 – 40% yếu tố ảnh hưởng còn lại là các nhân tố bên ngoài như: chế độ dinh dưỡng, luyện tập, tư thế đứng ngồi, giấc ngủ,… Thực tế chỉ ra rằng, hiện nay các bạn trẻ được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, kết hợp luyện tập thể dục thể thao sẽ thường cao hơn bố mẹ của chúng. 

Sau 18 tuổi có cao được nữa không?

Sau tuổi dậy thì, nữ khoảng 15 hoặc 16 tuổi, nam giới khoảng 18 đến 19 tuổi thì tốc độ tăng trưởng chiều cao sẽ là 0 cm. Nghĩa là khoảng sau 18 tuổi chúng ta sẽ hầu như không thể cao được nữa. Điều này được giải thích bởi vì tấm sụn tăng trưởng sẽ cốt hóa lại và hormone tăng trưởng dần hoạt động chậm lại dẫn đến tốc độ phát triển chiều cao không còn được như trước.

so-do-chieu-cao-con-nguoi

Sụn tăng trưởng được hình thành tại tấm tăng trưởng (growth plates) theo thời gian lắng đọng lại canxi sẽ hình thành mô xương. Do đó, ở tấm sụn tăng trưởng chính là nơi xương dài ra. 

Quá trình tấm sụn tăng trưởng phát triển, tạo điều kiện để xương dài ra gọi là quá trình cốt hóa sụn. Mỗi người sẽ lớn lên về chiều cao và quá trình phát triển chiều dài của xương sẽ quyết định đến chiều cao của chúng ta. Quá trình cốt hóa sẽ diễn ra trong suốt thời kỳ phát triển thơ ấu và tăng tốc ở giai đoạn dậy thì. Sau tuổi dậy thì, quá trình này sẽ đóng lại và kết thúc nên chúng ta sẽ không còn cao thêm được nữa. 

Bên cạnh tấm sụn tăng trưởng, hormone tăng trưởng (GH) cũng trực tiếp thúc đẩy sự dài ra của xương. Trong quá trình phát triển chiều cao này, hormone tăng trưởng (GH) sẽ kích thích trực tiếp các tế bào sụn phát triển. Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng hormone tăng trưởng (GH) trực tiếp trên tấm sụn tăng trưởng xương sẽ nhanh chóng làm tăng tốc độ xương dài ra.

Như vậy, mặc dù sau tuổi 18 xương của mỗi người chúng ta sẽ không dài thêm nữa, nhưng nếu có sự tác động đúng cách đến hormone tăng trưởng (GH) sẽ giúp cải thiện được vóc dáng và chiều cao. Có thể nói đây chính là tiềm năng, phương pháp cao thêm ở người trưởng thành. 

Những thói quen giúp tăng chiều cao hiệu quả từ tuổi 18

1

Chế độ dinh dưỡng

Để phát triển chiều cao chúng ta cần áp dụng nhiều cách tăng chiều cao. Đầu tiên chúng ta cần nạp nhiều canxi cho cơ thể bởi vì đây là thành phần chính cấu tạo khung xương khỏe mạnh. Sữa được coi là thực thẩm cung cấp nguồn canxi dồi dào có thể lên tới 129 mg/ 100 ml. Quốc gia thoát lùn nhờ sữa có thể kể đến Nhật Bản. Trong suốt hơn 40 năm, nhờ sử dụng sữa trong các bữa ăn hàng ngày mà chiều cao trung bình của cả nam và nữ tăng thêm khoảng 10 cm.

sua-canxi

Ngoài ra, việc bổ sung canxi từ các thực phẩm thịt, cá, trứng,… là điều vô cùng cần thiết. Các thực phẩm trên cũng rất giàu protein cung cấp năng lượng và hỗ trợ phát triển chiều dài của xương. Việc cân bằng 4 nhóm dưỡng chất chất đạm, béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng trong các bữa ăn hàng ngày cũng là một nhân tố giúp thúc đẩy sự phát triển chiều cao của con người. 

Bên cạnh đó, uống đủ nước mỗi ngày sẽ làm sạch cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Khi này, cơ thể sẽ trong sạch sẽ, không tồn tại độc tố để quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ giúp hỗ trợ xương phát triển tốt hơn. Trung bình một người bình thường sẽ uống khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Còn đối với những người hoạt động thể chất thường xuyên cần 2,7 – 3,7 lít mỗi ngày. Chúng ta nên uống nhiều nước vào buổi sáng để thanh lọc cơ thể.

2

Vận động và ngủ nghỉ

Dưới đây là một số bài tập phát triển chiều cao đơn giản cho cả nam và nữ sau tuổi 18.

Bật nhảy tại chỗ: Đầu tiên, bạn cần đứng thẳng, đầu gối hơi khuỵu xuống, hai tay để chếch về phía hông. Tiếp theo, bạn sẽ lấy đà, bật nhảy đồng thời giơ hai tay duỗi thẳng lên trời. Mỗi ngày bạn hãy thực hiện động tác khoảng 30 lần. 

Cúi gập người: Bài tập này sẽ hỗ trợ kéo căng cơ chân và các đốt sống lưng. Bài tập này rất dễ, bạn hãy đứng thẳng hai chân đặt gần nhau rồi từ từ gập người về phía trước sao cho đầu cúi thấp nhất có thể. Mỗi lần tập, bạn hãy giữ tư thế này 15 – 20 giây rồi trở về tư thế ban đầu.

Kéo giãn người về phía trước: Bài tập có này hỗ trợ làm giãn cơ tích cực, giảm áp lực đĩa đệm và kích thích sụn khớp phát triển. Trước khi tập bạn hãy chọn 1 thảm để ngồi nằm trên mặt đất, thẳng lưng đồng thời duỗi thẳng hình chữ V, hai tay vươn lên phía trước rồi nắm lấy chân. Giữ nguyên tư thế 10 – 20 giây và lặp lại 20 lần.

Bài tập nghiêng người: Động tác thứ nhất chân đứng thẳng hình chữ V, hai tay đưa lên cao, mắt nhìn theo tay. Động tác thứ hai hạ tay trái xuống đồng thời người sang trái đến khi tay trái chạm vào chân trái, tay phải vẫn để trên cao, duy trì tư thế khoảng 10 giây. Động tác ba về động tác 1. Động tác 4 đổi bên ngược lại như ở động tác 2.

Tư thế cái cây: Động tác 1 các bạn đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai, tay đặt bên hông. Động tác 2 nâng hai tay lên cao từ từ, để lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn theo tay đồng thời chân trái nâng lên và áp lòng bàn chân vào đầu gối chân phải. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây. Động tác 3 về động tác 1. Động tác 4 đổi ngược bên ngược lại tương tự với động tác 2. Tập ít nhất 5 lần cho mỗi chân để thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở xương hiệu quả.

tu-the-cai-cay

Hơn nữa, duy trì thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta có một sức khỏe tốt và tăng chiều cao. Bởi lẽ, trong lúc ngủ, các hormone tăng trưởng GH sẽ được tiết ra giúp bạn phát triển về chiều cao. Thời gian mà hormone GH tiết ra nhiều nhất là khoảng 23 giờ đến 3 giờ sáng. Vì vậy, bạn nên đi ngủ trước 23 giờ tối và ngủ ít nhất 8 tiếng 1 ngày. Đặc biệt hãy chú ý ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng 30 phút. 

3

Duy trì lối sống lành mạnh

Những thói quen tốt cũng góp phần giúp tăng chiều cao đáng kể sau tuổi 18 đấy. Hãy chú ý không hút thuốc và hạn chế đến nơi có khói thuốc bởi thuốc là có thể phá hủy đến các tế bào xương và khiến xương giòn, dễ bị gãy.

Tuy các đồ uống caffeine không là nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao. Nhưng nó lại là nguyên nhân khiến cơ thể mất ngủ và bồn chồn từ đó ảnh hưởng tới quá trình hấp thu canxi và tăng trưởng vốn có của cơ thể. Vì thế hãy hạn chế ngay các đồ uống này nhé. 

Nhiều bạn trẻ đang có thói quen bỏ ăn sáng, tuy nhiên điều này không tốt chút nào và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng sinh hoạt và làm mất cơ hội cao thêm của mình. Hãy thử tưởng tượng xem, khi bạn bỏ ăn sáng, cơ thể sẽ phải dùng năng lượng dự trữ để nuôi dưỡng cơ thể. Khi này bạn đâu còn đủ chất dinh dưỡng để cao nữa.

Điều bạn nên làm là chia nhỏ bữa ăn của mình thành các bữa để luôn đảm bảo cơ thể luôn đủ năng lượng để sinh hoạt và đủ các chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao.

an-sang-day-du
4

Tips để trông cao hơn

Ngoài việc cao hơn trên những con số thật, bạn cũng có thể cao hơn nhờ vào việc giữ tư thế thẳng. Các tư thế xấu như đứng hoặc ngồi cong lưng sẽ khiến vóc dáng xấu đi và trông lùn hơn. Chị em phụ nữ có thể chọn những đôi cao gót để tăng thêm chiều cao của mình. Ngoài ra có thể tận dụng các miếng lót giày để ăn gian chiều cao nữa đó.

Điều cần để ý hơn cả trong các tips này chính là trang phục. Trang phục không phù hợp có thể khiến bạn trông vừa lùn, vừa bé. Ví dụ với những bạn có lưng dài, chân ngắn thì hãy chọn các loại quần lưng cao để ăn gian phần trên, nhờ đó tạo cảm giác chân dài hơn và thân hình cũng cân đối hơn hẳn.

Viên uống GH Creation EX+ giải pháp tăng chiều cao hiệu quả cho người trưởng thành

Ngoài các phương pháp kể trên, chúng ta cũng có thể tăng được chiều cao nhờ vào sử dụng viên uống tăng trưởng chiều cao GH Creation EX+. Đây là phiên bản mới của viên uống GH Creation EX của thương hiệu Eternal Co., Ltd, Nhật Bản. 

Sản phẩm này sẽ cung cấp đủ các chất cần có để xây dựng hệ khung xương và kích thích cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng GH. Trong sản phẩm còn có một loạt các axit amin có tác dụng thúc đẩy phát triển xương một cách toàn diện như: Alpha-GPC, Arginine, Bone peptide. Ở phiên bản mới này, sản phẩm còn có Collagen type I và Kẽm có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tối ưu hơn.

Chính vì vậy, đây chính là viên uống được săn lùng nhiều nhất trong thời gian gần đây. Các chuyên gia cho biết, trẻ từ 10 tuổi đến người trưởng thành 30 tuổi đều có thể sử dụng thuốc để tăng chiều cao. Ở từng độ tuổi và giai đoạn khác nhau thì chiều cao tăng được sẽ khác nhau.

Viên uống được dùng trước khi đi ngủ để hỗ trợ người dùng kích thích hormone tăng trưởng GH trong quá trình ngủ. Mỗi ngày bạn nên uống 3 viên và không ăn thêm bất cứ sản phẩm nào trong vòng 3 tiếng sau khi sử dụng.

Những câu hỏi thường gặp

Chiều cao có phải phụ thuộc vào gen di truyền?

Câu trả lời của các chuyên gia cho câu hỏi này là chiều cao phụ thuộc nhiều vào gen di truyền, yếu tố này chiếm phần lớn nguyên nhân dẫn đến chiều cao sau này của chúng ta. Tuy nhiên, 20 – 40% còn lại phụ thuốc vào lối sống, chế độ dinh dưỡng và tập luyện nên nếu ba mẹ có con trẻ thì đây sẽ là gợi ý giúp bé tăng nhanh chiều cao vượt trội với độ tuổi xương dễ phát triển nhất nhé!

Có nên ăn kiêng để tăng chiều cao không?

Không nên ăn kiêng, bởi vì dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Nếu khiêng ăn thì cơ thể sẽ rất yếu và còn dễ bị mắc bệnh. 

Có nên bổ sung các thực phẩm chức năng để tăng chiều cao không?

Việc sử dụng các thực phẩm chức năng để tăng trưởng chiều cao là cần thiết. Cơ thể cần bổ sung thêm các dưỡng chất như vitamin D, K và canxi để giúp kích thích quá trình tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì và sau dậy thì. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, trẻ chỉ tiếp nhận một lượng chất canxi nhất định để phát triển. Nhưng hiện nay một số phụ huynh quá lạm dụng thực phẩm tăng chiều cao dẫn đến việc thừa chất gây hại cho trẻ, một số bạn còn có tình trạng ngộ độc. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ và dùng đúng liều lượng thuốc. 

Lời kết:

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi sau tuổi 18 có tăng được chiều cao nữa không? Mong rằng bài viết đã giúp bạn biết sử dụng đúng phương pháp, khoa học để sau tuổi 18 vẫn còn có thể tăng được chiều cao một cách lành mạnh. Chúc bạn và những người thân yêu của mình sẽ tăng chiều cao sau tuổi 18.

Xem thêm: Review 5 loại kẹo tăng chiều cao hot nhất hiện nay

0988 122 244
Facebook
Zalo
bookmarkcartphonemap-markermagnifier

Để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất!