9 công dụng của Collagen bạn không nên bỏ lỡ!

Phương Lê20/12/2021

Lưu giữ nét xuân và bảo vệ sức khỏe bằng cách bổ sung Collagen đã không còn là điều quá mới lạ. Chúng ta đều biết Collagen rất quan trọng với cơ thể. Tuy nhiên, liệu chúng ta đã hiểu đúng và đủ về loại Protein này? Collagen là gì? Tác dụng của Collagen là gì? Collagen tác dụng phụ không? Uống Collagen như thế nào mới đúng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

NỘI DUNG CHÍNH

Collagen là gì? 

Tên gọi Collagen vốn xuất phát từ chữ “Kolla” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là keo và “gen” nghĩa là sản xuất. Đúng như tên gọi, Collagen đóng vai trò như một chất keo, liên kết các mô và tế bào, giúp xây dựng và duy trì cấu trúc cho nhiều bộ phận trong cơ thể.

Có thể tìm thấy Collagen ở khắp nơi trong cơ thể. Chúng chiếm tới 75% trọng lượng khô của da, góp phần xây dựng, xương, gân, dây chằng. Thậm chí, trong thành phần của thành mạch, ruột, răng và cả võng mạc đều có Collagen. Từ đây có thể thấy tác dụng của Collagen với cơ thể là không thể thay thế.

Những công dụng của Collagen bạn không nên bỏ lỡ 

1

Tác dụng của Collagen đối với làn da

Nhắc đến công dụng của Collagen đầu tiên phải kể đến khả năng chống lão hoá da. Collagen là 1 trong 3 thành phần cấu trúc chính của lớp hạ bì, hỗ trợ sự liên kết giữa lớp hạ bì và biểu bì, tạo nên độ đàn hồi, căng bóng cho da. Thiếu Collagen là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chùng nhão da và hình thành nếp nhăn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Collagen còn thúc đẩy quá trình tổng hợp các Protein giúp duy trì cấu trúc da như Elastin và Fibrillin. Ngoài ra, Collagen hỗ trợ cải thiện quá trình Hydrat hóa da, cải thiện tình trạng da khô. Collagen cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa, lưu giữ làn da căng mịn, tràn đầy sức sống.

cong-dung-cua-collagen-voi-lan-da

Bên cạnh đó, nhiều người thường hiểu lầm rằng Collagen làm trắng da. Tuy nhiên, Collagen không tác động tới quá trình tăng sắc tố da dẫn đến hình thành Melanin hay giúp bảo vệ da trước tia UV để ngăn ngừa sạm, nám. Do đó, bản chất Collagen không giúp làm trắng da.

2

Cải thiện sức khỏe khớp

Collagen là thành phần quan trọng, giúp xây dựng và duy trì chất lượng sụn khớp, đặc biệt là Collagen Type 2 (Collagen Type II). Chúng giúp bảo vệ các đầu xương, giảm ma sát khi di chuyển và hạn chế tổn thương khớp. 

Khi chúng ta già đi, lượng Collagen trong cơ thể giảm, làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn thoái hóa khớp. Một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung Collagen Type 2 có thể giúp giảm đau và sưng do viêm xương khớp, tăng sự linh hoạt khớp, cải thiện sức khỏe khớp.

3

Giảm nguy cơ loãng xương

90-95% chất nền xương được tạo thành từ các sợi Collagen. Chúng giúp xây dựng cấu trúc xương đồng thời ngăn ngừa sự phân hủy xương gây yếu và loãng xương. Collagen cũng làm tăng mật độ khoáng trong xương, giúp xương chắc khỏe. Do đó, khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương của Collagen là không thể phủ nhận. Mật độ xương được cải thiện là cách tăng chiều cao hữu hiệu.

4

Tăng cường cơ bắp

Một công dụng của Collagen khác là tăng cường sức mạnh cơ bắp. Chúng cung cấp năng lượng cho các hoạt động nhanh và ngắn của cơ bắp, đồng thời tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau khi vận động.

Đồng thời, bổ sung Collagen kết hợp với tập luyện thể thao có thể tăng khối lượng cơ và giảm khối lượng mỡ. Chúng cũng hỗ trợ hạn chế tình trạng mất cơ ở người lớn tuổi.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm Collagen hỗ trợ tăng cường cơ bắp, hãy tham khảo nước uống Collagen lựuSuper Collagen NeoCell, đây là 2 sản phẩm nổi tiếng từ thương hiệu NeoCell, có Collagen được chiết xuất từ bò, rất tốt cho cơ bắp.

5

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Collagen giúp cung cấp cấu trúc cho động mạch, giúp hạn chế xơ vữa động mạch gây ra bệnh mạch vành, đau tim, và đột quỵ.

Bổ sung Collagen cũng hỗ trợ tăng mức HDL lên trung bình 6%. Đây là một Cholesterol tốt, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

6

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Collagen có hai Axit Amin chính là Glycine và Proline, được chứng minh là giúp chữa lành niêm mạc dạ dày và thành ruột. Chúng cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa, điều chỉnh việc tiết dịch vị và sự dư thừa Axit trong dạ dày.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, bổ sung Collagen có thể hỗ trợ ngăn ngừa và giảm bớt một số biến chứng đường ruột như viêm loét dạ dày, bệnh ruột kích thích (IBD), rò rỉ đường ruột.

7

Cải thiện não bộ

Các nhà khoa học từ Viện Bệnh thần kinh Gladstone (GIND), UCSF và Stanford đã phát hiện ra rằng, Collagen type VI có khả năng bảo vệ tế bào não chống lại các Protein Amyloid-beta (Aβ), được cho là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Ngoài ra, Collagen cũng hỗ trợ cải thiện tâm trạng, giảm các triệu chứng lo lắng.

8

Hỗ trợ tóc và móng

Trong Collagen có chứa các Axit Amin mà cơ thể cần để xây dựng Keratin –  thành phần chính của tóc và móng. Thế nên cung cấp đủ Collagen cho cơ thể giúp nuôi dưỡng tóc mềm mượt, giảm xơ yếu, gãy rụng và mọc dày hơn. Đồng thời, nếu móng tay, móng chân của bạn mỏng, thường xuyên bị xước gãy, bổ sung Collagen đầy đủ, bạn sẽ cảm nhận được tình trạng móng cải thiện hơn.

9

Gián tiếp hỗ trợ giảm cân

Collagen là một Protein, mà bổ sung Protein có thể tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, Collagen cũng có thể giúp làm giảm mỡ, mang lại vóc dáng thon gọn hơn.

collagen-giam-can

Một số sản phẩm Collagen như Collagen 82x Sakura Premium còn bổ sung thêm các thành phần như men Peptide, bột nước dừa,.. cùng với Collagen sẽ cho hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Collagen là loại Protetin quan trọng, chức năng chính là xây dựng các mô liên kết, từ đó mang đến nhiều lợi ích cho cả làn da lẫn sức khoẻ. 

Tác dụng phụ của Collagen 

Tác dụng phụ của Collagen là điều rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, cho tới nay có rất ít tác dụng phụ của Collagen được ghi nhận và thường không gây nguy hiểm. 

Dị ứng với chiết xuất Collagen

Tác dụng phụ thường gặp nhất là nổi mẩn đỏ, phát ban do dị ứng với chiết xuất Collagen. Collagen thường có nguồn gốc từ bò, cá và một số loại động vật có vỏ. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với các chất trên cần thận trọng khi bổ sung Collagen.

Tăng Canxi

Collagen được chiết xuất từ cá, da lợn, da bò, nhau thai cừu là những thành phần có hàm lượng Canxi cao nên cũng có thể dẫn đến tình trạng thừa Canxi nếu uống quá liều.

Khó chịu đường tiêu hoá

Collagen vốn là một loại Protein, khi dung nạp liều lượng cao có thể dẫn đến đầy hơi, ợ nóng, gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Một số sản phẩm bổ sung Collagen có mùi tanh đặc trưng của Collagen cũng có thể gây khó chịu cho người dùng.

Nên bổ sung Collagen bằng những cách nào?

1

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Collagen

Sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung Collagen cho cơ thể đang là cách phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.

Thực phẩm chức năng giúp cung cấp chính xác hàm lượng Collagen mà cơ thể cần, giúp bạn tiết kiệm thời gian tính toán, lên thực đơn và nấu nướng. Chúng cũng đem lại hiệu quả hấp thụ, chuyển hóa dưỡng chất tối ưu hơn, phù hợp với người có cơ địa chậm hấp thụ hoặc người muốn thấy hiệu quả nhanh chóng.

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm bổ sung Collagen từ nhiều thương hiệu với những mức giá khác nhau, đem lại cho bạn nhiều sự lựa chọn. Các sản phẩm này cũng đa dạng về nguồn gốc (Marine Collagen, Bovine Collagen,..) và hình thái (từ viên uống Collagen đến nước uống Collagen và cả Collagen dạng bột). Bạn có thể chọn mua dạng viên, dạng nước, dạng thạch hoặc dạng bột tùy theo sở thích và nhu cầu.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự đa dạng sản phẩm này, người tiêu dùng cần chọn mua theo những tiêu chí nhất định và nên chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín. Đồng thời, nên mua tại đơn vị phân phối chính hãng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu bạn chưa biết loại Collagen nào phù hợp với bản thân, hãy tìm hiểu những sản phẩm Collagen tốt nhất để có cái nhìn tổng quát.

Bổ sung Collagen bằng thực phẩm chức năng là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi nó cung cấp hàm lượng Collagen tối ưu, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

2

Bổ sung các thực phẩm giàu Collagen thông thường

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm chức năng, người tiêu dùng cũng cần đa dạng hóa chế độ ăn bằng các thực phẩm giàu Collagen:

  • Nước hầm xương heo, bò: Không những giàu Collagen, nước hầm xương còn chứa Canxi, Magie, Photpho, Glucosamine, Chondroitin (có nhiều trong sụn cá mập) cùng các Axit Amin khác.
  • Hải sản: Da, xương, dây chằng và dầu cá cũng là nguồn cung cấp Collagen tuyệt vời. Chúng cũng giàu Omega-3 (thường có trong dầu gan cá tuyết hoặc dầu cá), hỗ trợ chống viêm và kích thích cơ thể sản sinh Collagen tự nhiên. Đồng thời, khi nhắc đến các thực phẩm giàu Canxi, không thể không nhắc đến hải sản.
bo-sung-collagen-bang-thuc-pham-thong-thuong

Một số thực phẩm khác tuy không trực tiếp bổ sung Collagen nhưng lại cung cấp các chất cần thiết cho quá trình tổng hợp Collagen của cơ thể:

  • Lòng trắng trứng: Ngoài chứa nhiều Protein, Selen, Kali, Vitamin, lòng trắng trứng còn rất giàu Proline – một Axit Amin thiết yếu để cơ thể tổng hợp Collagen.
  • Trái cây: Các loại quả mọng và trái cây họ cam quýt chứa nhiều Vitamin C tham gia trực tiếp vào quá trình tổng hợp Collagen. Ăn nhiều trái câu cũng là cách giải độc gan tại nhà hiệu quả.
  • Các loại rau lá xanh: Cải xanh, cải kale, cải cầu vồng, cải thìa,… chứa các chất diệp lục, giúp chống Oxy hóa và làm tăng tiền chất của Collagen trong da. Đây cũng là loại thực phẩm mà phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinhmãn kinh cần chú ý bổ sung.
  • Các loại hạt: Chứa nhiều Vitamin E và các loại Vitamin tổng hợp, và khoáng chất, đặc biệt là Kẽm và Đồng là các khoáng vi lượng tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất Collagen.

Những bệnh không nên uống Collagen

Khi được bổ sung đúng cách, Collagen an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, các đối tượng sau không nên uống Collagen:

  • Người dưới 20 tuổi, dưới độ tuổi này khả năng sản xuất Collagen rất tốt nên việc bổ sung Collagen là chưa cần thiết.
  • Người bị viêm loét dạ dày nặng.
  • Người bị bệnh thận mạn tính.
  • Người đang sử dụng thuốc tránh thai và các thuốc đặc trị.

Ngoài ra, chưa có đủ nghiên cứu về tính an toàn hay bất lợi khi sử dụng Collagen với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Vậy nên, những đối tượng này phải tham khảo và có sự đồng ý của bác sĩ trước khi sử dụng Collagen.

Hướng dẫn uống Collagen đúng cách 

Cách uống Collagen sẽ phụ thuộc vào hình thái Collagen. Bên cạnh đó, các thành phần kèm theo cũng ảnh hưởng đến cách uống Collagen. Vậy nên, bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất.

Hàm lượng Collagen

Hàm lượng Collagen bổ sung mỗi ngày cũng khác nhau tùy theo từng sản phẩm cũng như mục đích sử dụng. Các chuyên gia cho rằng bổ sung Collagen mỗi ngày trong khoảng 2.500mg – 15.000mg là an toàn.

Thời điểm uống Collagen

Bạn có thể uống Collagen tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không ảnh hưởng đến tác dụng của Collagen. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, thời điểm tốt nhất để uống Collagen vào buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, nên uống Collagen tại những thời điểm cố định để hình thành thói quen bổ sung Collagen, tránh quên liều. 

Một số lưu ý giúp đảm bảo tác dụng của Collagen

Để phát huy hết tác dụng của Collagen và tránh những tác dụng phụ không đáng có, ngoài uống Collagen đúng cách, tuân theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm bổ sung, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học, hạn chế thức khuya.
  • Uống nhiều nước và luyện tập thể thao thường xuyên để Collagen dễ dàng hấp thụ, chuyển hoá.
  • Hạn chế các thói quen làm cản trở quá trình tổng hợp Collagen như tiêu thụ nhiều đường, sử dụng các chất kích thích.
  • Bôi kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da, giúp Collagen không bị phá vỡ bởi tia UV và ngăn ngừa tình trạng da bị cháy nắng.

Lời kết

Collagen phân bố ở khắp nơi trong cơ thể và giữ nhiều vai trò quan trọng. Vậy nên, một kế hoạch bổ sung Collagen ngay từ tuổi 20 là rất cần thiết để duy trì sự vận hành trơn tru của cả cơ thể. Lượng Collagen này sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi và mục đích sử dụng của mỗi người. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế các thói quen gây suy giảm, ngăn chặn tổng hợp Collagen trong cơ thể.

Xem thêm:

0988 122 244
Facebook
Zalo
bookmarkphonemap-markermagnifier

Để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Giỏ hàng của bạn
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng!
Tiếp tục mua sắm