Uống Vitamin C có tác dụng gì? Uống thế nào tốt nhất?

Phương Lê26/02/2022

Vitamin C là một trong những loại dưỡng chất được bổ sung nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi hoài nghi rằng uống Vitamin C có tác dụng gì? Uống Vitamin C mỗi ngày có tốt không? Để giúp bạn có cái nhìn sâu hơn và đúng hơn về công dụng của loại vitamin thông dụng này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích ở bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

Vitamin C là gì?

Vitamin C được biết đến với tên gọi khác là Acid Ascorbic, là một chất dinh dưỡng có thể hòa tan trong nước và rất cần thiết cho sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa với nhiệm vụ ngăn cản các gốc tự do gây tổn thương đến các tế bào. 

Vitamin C mang đến nhiều tác dụng tích cực tới sức khoẻ và sắc đẹp, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Dù vậy, Vitamin C lại là dưỡng chất mà con người không thể tự tổng hợp. Nhằm đảm bảo nhu cầu của cơ thể, chúng ta cần bổ sung Vitamin C mỗi ngày thông qua thức ăn hoặc các loại thực phẩm chức năng có chứa loại dưỡng chất này.

vitamin-c-la-gi

Uống Vitamin C có tác dụng gì?

Với đặc tính chống oxy hóa mạnh, Vitamin C mang đến nhiều công dụng hữu ích cho cả sức khỏe lẫn làn da.

1

Vitamin C giúp giảm căng thẳng oxy hóa

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn cản sự tấn công của các gốc tự do lên các tế bào. Trong trường hợp các gốc tự do tích tụ sẽ kích thích một trạng thái được gọi là căng thẳng oxy hóa, có liên quan trực tiếp đến các bệnh mãn tính và các vấn đề sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, việc hấp thụ lượng lớn Vitamin C có tác dụng làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu lên đến 30%. Từ đó, giúp cơ thể bạn chống lại các chứng viêm.

2

Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ giúp giảm căng thẳng oxy hóa, Vitamin C còn giữ vai trò không thể thiếu trong hệ thống miễn dịch của chúng ta. Đặc biệt, nó là yếu tố kích thích sản sinh tế bào bạch cầu, có khả năng làm lành vết thương nhanh hơn, bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng nhờ đặc tính chống oxy hóa.

3

Tác dụng của Vitamin C đối với bệnh tim mạch

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, chất béo trung tính và mức cholesterol LDL (xấu) cao, mức cholesterol HDL (tốt) thấp. Vitamin C có thể giúp làm giảm các nguy cơ này, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, Vitamin C còn có khả năng giúp thư giãn các mạch máu mang máu từ tim, đẩy lùi tình trạng bám dính của bạch cầu đơn nhân vào nội mạc động mạch, ngăn cản sự mất ổn định của mảng bám trong xơ vữa động mạch và quá trình chết tế bào mạch máu.

4

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Gout (Gút)

Thông thường, bệnh gout được sinh ra do quá trình tăng Axit Uric trong máu. Axit Uric là một chất thải được cơ thể tạo ra. Ở mức độ cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp. Axit Uric tích tụ nhiều trong các khớp, các mô hoặc chất lỏng sẽ sinh ra bệnh gout. Một số nghiên cứu cho biết Vitamin C có khả năng làm giảm lượng Axit Uric trong máu và giúp bảo vệ cơ thể trước căn bệnh gout. 

5

Tăng cường hấp thụ sắt

Vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những trường hợp thiếu sắt, đặc biệt là những người có chế độ ăn ít thịt hoặc ăn chay. Một nghiên cứu được thực hiện như sau: 65 trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt được bổ sung 30mg lượng Vitamin C và 7.5mg sắt mỗi ngày liên tục trong vòng 2 tháng. Kết quả là bệnh thiếu máu đã được cải thiện nhờ Vitamin C. 

6

Vitamin C có thể phòng ngừa thoái hóa thần kinh và mất trí nhớ

Thường xuyên bổ sung Vitamin C còn giúp bạn cải thiện sức khỏe hệ thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ và ngăn ngừa mắc các chứng bệnh thoái hóa. Theo kết quả của một thí nghiệm được thực hiện với 260 người trên 60 tuổi làm hai bài kiểm tra về tư duy và trí nhớ, người có nồng độ Vitamin C trong máu cao có điểm số tốt hơn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác cũng cho thấy những người có nồng độ Vitamin C thấp dễ bị sa sút trí tuệ và mất trí nhớ.

7

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Vitamin C không chỉ có tác dụng đối với cơ thể mà còn là dưỡng chất không thể thiếu đối với sức khỏe của làn da. Cụ thể là:

Bảo vệ làn da khỏi tia UV

Làn da bị lão hóa hoặc bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, môi trường hoặc hóa chất thường có nồng độ Vitamin C thấp. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa, do đó giúp bảo vệ da trước tia UV, giúp ngăn ngừa da bị cháy nắng. Đồng thời, Vitamin C cũng hỗ trợ ngăn chặn sự tăng sắc tố da Melanin, do đó có thể nói Vitamin C giúp làm trắng da, ngăn ngừa sạm nám.

Tăng khả năng tổng hợp collagen, ngăn ngừa lão hóa

Bổ sung Vitamin C mỗi ngày còn giúp bạn thúc đẩy quá trình tổng hợp Collagen Type I, làm giảm sự phân hủy collagen trong cơ thể và giúp sản sinh pro - collagen, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da, giúp da luôn tươi trẻ.

Giúp chữa lành vết thương và các tổn thương do bị oxy hóa

Nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh mà Vitamin C có khả năng chữa trị các cơ quan bị tổn thương do oxy hóa, thúc đẩy cũng như di chuyển các nguyên bào sợi ở da nhằm chữa lành các vết thương cách nhanh chóng và hiệu quả. 

vitamin-c-co-tac-dung-gi-voi-da-mat
8

Một số tác dụng khác của Vitamin C

Ngoài những công dụng chính trên đây, Vitamin C còn có một số tác dụng khác đối với cơ thể. Tuy nhiên vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Đó là:

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Nồng độ Vitamin C trong máu cao có khả năng thu nhỏ các khối u gây ung thư và ngăn cản sự hình thành các chất gây ung thư như Nitrosamine. Mặc dù các nghiên cứu chưa khẳng định chắc chắn Vitamin C có khả năng điều trị ung thư nhưng bổ sung chất dinh dưỡng này mỗi ngày có thể hỗ trợ làm giảm khả năng mắc căn bệnh này.

Giảm nguy cơ cảm lạnh thông thường 

Thường xuyên bổ sung Vitamin C có khả năng ngăn cản những cơn cảm lạnh xâm nhập cơ thể, làm giảm các triệu chứng bị cảm và rút ngắn thời gian bị bệnh. Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện của cảm lạnh mà mới bổ sung Vitamin C sẽ không có hiệu quả. 

Ngăn ngừa các bệnh về mắt

Theo kết quả của các nghiên cứu gần đây cho biết Vitamin C khi hòa quyện với các chất dinh dưỡng khác như: kẽm, Vitamin E, đồng, Beta-carotene có khả năng làm chậm quá trình phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng. Đồng thời, Vitamin C còn giúp giảm nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể và giúp mắt sáng khỏe hơn. 

Cách uống Vitamin C đạt hiệu quả cao

Sau khi tìm hiểu về các công dụng của Vitamin C, ta hiểu rằng đây là một chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể. Chính vì vậy, việc bổ sung Vitamin C mỗi ngày để cung cấp dưỡng chất cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể là rất cần thiết. Vậy uống Vitamin C như thế nào là đúng cách? Nên uống Vitamin C vào lúc nào

Vitamin C nên uống khi nào?

Trên thực tế, bạn có thể uống Vitamin C vào bất kỳ lúc nào và uống với nhiều nước (vì Vitamin C tan trong nước). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên dùng Vitamin C vào lúc đói, vì nó có thể cung cấp năng lượng, đặc biệt là vào buổi sáng, trước ăn 30 - 45 phút. 

Uống Vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Có. Do cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp và lưu trữ Vitamin C trong cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần uống Vitamin C mỗi ngày để cung cấp dưỡng chất bảo vệ cơ thể. Lượng Vitamin C dư thừa sẽ được cơ thể đào thải qua hệ bài tiết. 

Hàm lượng khuyến khích Vitamin C

Tùy thuộc vào từng độ tuổi mà lượng Vitamin C khuyến nghị và mức tối đa cần phải bổ sung sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi: 40mg/ngày.
  • Đối với trẻ em từ 7 - 12 tháng: 50mg/ngày.
  • Đối với trẻ em từ 1 - 3 tuổi: 15mg - 400mg/ngày.
  • Đối với trẻ em  từ 4 - 8 tuổi: 25mg - 650mg/ngày.
  • Đối với trẻ em  từ 9 - 13 tuổi: 45mg - 1200mg/ngày.
  • Đối với người từ 14 - 18 tuổi: nữ 65mg/ngày, nam 75mg/ngày và mức tối đa là 1800mg/ngày.
  • Đối với người trưởng thành (trên 18 tuổi): nữ 65mg/ngày, nam 75mg/ngày và mức tối đa là 2000mg/ngày.
  • Đối với phụ nữ mang thai: 80 - 85 mg/ngày.
  • Đối với phụ nữ đang cho con bú: 115 - 120 mg/ngày.
  • Đối với người hút thuốc: cộng thêm 35mg/ngày tùy theo độ tuổi. 

Bổ sung Vitamin C ở liều lượng vừa phải thì lượng Vitamin C hấp thu vào cơ thể là khoảng 70-90%. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung trên 1000mg/ngày thì lượng hấp thu sẽ giảm xuống dưới 50%.

Nên bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C hay thực phẩm chức năng? 

Thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng đều là những nguồn cung cấp hàm lượng Vitamin C cho cơ thể. Vậy đâu bổ sung bằng cách nào là tốt nhất để không thiếu Vitamin C và giúp cơ thể khỏe mạnh? . 

Bạn có thể bổ sung Vitamin C bằng bất cứ cách nào mình cảm thấy phù hợp. Tuy nhiên, thay vì phải tốn thời gian lên thực đơn, lựa chọn và chế biến các loại nguyên liệu sống, sử dụng thực phẩm chức năng thường dễ dàng cung cấp hàm lượng Vitamin C tối ưu, tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn hẳn. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại viên uống Vitamin C đến từ các thương hiệu nổi tiếng, đa dạng về hình thái và giá cả và quốc gia, như Vitamin C của Mỹ, Úc, Nhật,..giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi có ý định uống Vitamin C. 

Một số dạng Vitamin C có trong thực phẩm bổ sung thường gặp như Axit Ascorbic, Natri Ascorbate, Canxi Ascorbate, Axit Ascorbic với bioflavonoid,  Ascorbate của khoáng chất khác. Theo kết quả của các nghiên cứu, hàm lượng Vitamin C và công dụng của các dạng trên đây là như nhau. 

bo-sung-vitamin-c-bang-thuc-pham-chuc-nang

Trong quá trình sử dụng các loại thực phẩm chức năng, bạn cũng có thể kết hợp với việc bổ sung Vitamin C thông qua thực phẩm thông thường. Một số loại thực phẩm giàu Vitamin C có thể kể đến như: trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt xanh, khoai lang, bông cải xanh, đu đủ, xoài, súp lơ, kiwi, quả mâm xôi, việt quất, cà chua, các loại rau có màu xanh đậm,...

Bổ sung Vitamin C bằng thực phẩm chức năng giúp tiết kiệm tối đa thời gian lên thực đơn, nấu nướng mà vẫn đảm bảo cơ thể được cung cấp hàm lượng Vitamin C tối ưu.

Vitamin C có tác dụng phụ không?

Có. Trong trường hợp sử dụng Vitamin C sai cách hoặc không đúng liều lượng có thể sinh ra một số tác dụng phụ như sau: co thắt dạ dày, buồn nôn, chứng ợ nóng, viêm thực quản, đau đầu, mệt mỏi, bệnh tiêu chảy, đỏ da, mất ngủ, tắc ruột,....

Các tương tác có thể xảy ra khi bổ sung Vitamin C

Nhôm: Vitamin C có thể làm tăng sự hấp thụ nhôm từ các loại thuốc có chứa nhôm, chẳng hạn như chất kết dính phosphate. Điều này có thể gây hại cho những người có vấn đề về thận.

Hóa trị liệu: Có lo ngại rằng việc sử dụng chất chống oxy hóa, chẳng hạn như Vitamin C trong quá trình hóa trị có thể làm giảm tác dụng của thuốc hóa trị.

Estrogen: Uống Vitamin C cùng với thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone có thể làm tăng nồng độ Estrogen.

Chất ức chế Protease: Sử dụng vitamin C bằng đường uống có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc kháng vi-rút này.

Statin và Niacin: Khi dùng chung với Vitamin C, tác dụng của Niacin và Statin (thuốc trị rối loạn mỡ máu hoặc thuốc hạ mỡ máu) có thể giảm bớt.

Warfarin (Jantoven): Vitamin C có thể làm giảm phản ứng với thuốc chống đông máu khi dùng liều cao.

Lời kết

Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn tháo gỡ được thắc mắc về những tác dụng của Vitamin C. Việc bổ sung Vitamin C mỗi ngày không những giúp đẹp da mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, đừng bỏ lỡ một chất dinh dưỡng quan trọng này mà thay vào đó hãy tập cho bản thân thói quen uống Vitamin C mỗi ngày bạn nhé!

0988 122 244
Facebook
Zalo
cartphonemap-markermenu
Đóng
Hoặc để lại thông tin để được tư vấn trong thời gian sớm nhất
Gọi ngay cho chúng tôi