Uống collagen có tác dụng phụ không? Nguy hiểm đến mức nào?

Phương Lê06/03/2021

Đã từ lâu, collagen được xem như là “thực phẩm vàng” cho sức khỏe. Dù vậy, liệu rằng uống collagen có tác dụng phụ không, và nếu có thì nguy hiểm đến mức nào? Hãy cùng tìm hiểu tác dụng phụ của collagen trong bài viết dưới đây.

NỘI DUNG CHÍNH

Collagen là gì?

Bạn đã bao giờ tự hỏi collagen là gì? Collagen là một loại protein chiếm hơn 20% lượng protein có trong cơ thể. Chúng được phân bổ chủ yếu ở mô thịt, gân và cơ với chức năng kết nối các mô tế bào lại với nhau, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. 

Tác dụng của collagen đối với cơ thể rất đa dạng: collagen có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ phòng bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đau nhức xương khớp và giúp làm đẹp. Chính vì thế trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm giúp bổ sung collagen cho cơ thể. Tuy nhiên, liệu việc sử dụng sản phẩm này có tác dụng phụ gì không là băn khoăn của nhiều người.

Tác dụng phụ của collagen

Theo các chuyên gia, collagen được chiết xuất chủ yếu từ thành phần tự nhiên nhưng về cơ bản, các sản phẩm này đều là thực phẩm chức năng, vì vậy, việc uống collagen cũng có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường xuất phát chủ yếu từ việc lựa chọn không đúng sản phẩm và sử dụng chưa đúng cách.

Gây nổi mụn

Một số người sau khi sử dụng collagen có dấu hiệu nổi mụn ở mặt. Nguyên nhân của việc này là trong các sản phẩm collagen thường bổ sung thêm vitamin C để tăng khả năng hấp thụ collagen bên trong cơ thể. Việc sử dụng collagen trong khoảng thời gian dài mà không kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý chính là nguyên nhân gây mụn.

Thừa canxi 

Các sản phẩm collagen được chiết xuất từ thành phần chính như cá, nhau cừu, da heo,... chứa hàm lượng canxi cao. Nếu bạn không tuân thủ liều lượng dùng, tự ý bổ sung quá mức sẽ khiến thừa canxi bên trong cơ thể. Một số triệu chứng của thừa canxi như chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, táo bón, thở nhanh. 

Gây dị ứng

Một tác dụng phụ khác mà nhiều người gặp khi dùng collagen đó là dị ứng. Sở dĩ có hiện tượng này là do các sản phẩm collagen được chiết tách từ sụn vi cá, cua, tôm,... có thể gây dị ứng với một số người. Nếu cơ thể bạn dị ứng với hải sản thì không nên lựa chọn các sản phẩm collagen chứa thành phần này.

Tăng cân

Trong một số thực phẩm bổ sung collagen có chứa hàm lượng chất béo và calo cao nên dễ dẫn đến việc tăng cân. Vì vậy, khi chọn sản phẩm, bạn hãy chú ý đến thành phần và hãy ưu tiên chọn sản phẩm collagen có nguồn gốc tự nhiên. 

Làm mất vị giác, ăn không ngon miệng

Uống collagen có thể làm ảnh hưởng tới vị giác khiến bạn cảm thấy buồn nôn, ăn không ngon miệng. Đặc biệt là collagen được làm từ cá sẽ thường có mùi tanh, khó chịu.

Việc dùng quá liều cũng gây ra tác dụng phụ vì cơ thể chúng ta chỉ cần hấp thụ khoảng 1000mg collagen, nếu vượt quá sẽ đào thải ra ngoài. Các tác dụng phụ khác từ việc uống collagen như mẩn đỏ, đau xương, rối loạn nhịp tim,... Khi có các triệu chứng này, hãy ngưng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế để thăm khám kịp thời. 

Làm gì để hạn chế tác dụng phụ từ collagen?

Khi nắm rõ một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng collagen, chúng ta có thể chủ động hạn chế và khắc phục các tác dụng phụ này bằng cách:

1

Chọn sản phẩm collagen tốt nhất

Có nhiều dạng collagen trên thị trường như dạng nước uống collagen, dạng thạch, dạng bột hay viên uống collagen. Hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm collagen, đa dạng về mẫu mã, thương hiệu và giá cả. Do đó, bạn cần phải cẩn trọng trong việc lựa chọn để tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng.

Trước khi sử dụng sản phẩm, bạn cần tìm hiểu kĩ về thông tin xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng và lựa chọn địa chỉ uy tín để tránh những hậu quả không đáng có. Lựa chọn sản phẩm collagen tốt và phù hợp với cơ địa mình, không chỉ hạn chế các tác dụng phụ mà còn giúp cơ thể hấp thụ collagen một cách tốt nhất.

Nếu bạn muốn cải thiện các vấn đề về da và hỗ trợ sụn khớp, bạn nên chọn những loại sản phẩm có chứa collagen type 2. Nếu chỉ muốn làm đẹp da, chống lão hóa và hỗ trợ móng, tóc và xương chắc khỏe, bạn nên chọn loại collagen type 1 và 3.

Dưới đây là 2 gợi ý sản phẩm collagen mà bạn có thể tham khảo. Hai loại collagen này đều được đánh giá rất cao về hiệu quả, đặc biệt chưa ghi nhận trường hợp dị ứng hay bất cứ tác dụng phụ nào.

Nước Collagen Lựu Neocell Collagen + C Pomegranate Liquid

Nước Collagen Lựu Neocell Collagen + C Pomegranate Liquid là một sản phẩm bổ sung collagen đến từ thương hiệu Neocell (Mỹ). Đây là dòng collagen được điều chế dưới dạng nước uống với hương trái cây thơm ngon cho bạn dễ dàng thưởng thức.

Collagen lựu bổ sung collagen, chống lão hóa, tăng độ đàn hồi và giữ ẩm cho da. Đồng thời, tinh chất vitamin C có trong sản phẩm giúp sáng da, mờ thâm, giảm nếp nhăn hiệu quả.

Chưa dừng lại ở đó, nước Collagen Lựu Neocell Collagen + C Pomegranate Liquid còn hỗ trợ tóc, móng và các khớp xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng tóc gãy rụng và móng mềm yếu. Ngoài ra các thành phần có trong sản phẩm còn giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sản phẩm nước Collagen Mỹ đặc biệt không chứa các thành phần dễ gây dị ứng như gluten, đậu nành, lúa mì, lactose, tinh bột. Sản phẩm cũng không chứa chất bảo quản và hương liệu tổng hợp nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

The Collagen EXR – Collagen Shiseido dạng nước (Mẫu Mới)

The Collagen EXR – Collagen Shiseido dạng nước (Mẫu Mới) là sản phẩm bổ sung collagen dạng nước đến từ thương hiệu Shiseido của Nhật Bản.

Collagen EXR dạng nước thích hợp cho phụ nữ trên 30 tuổi. Sản phẩm thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng mang theo khi ra ngoài hay đi du lịch.

The Collagen EXR – Collagen Shiseido dạng nước giúp cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất, giảm nếp nhăn, chống lão hóa và tăng độ đàn hồi cho da hiệu quả. Bổ sung Collagen EXR giúp da săn chắc, xóa mờ thâm nám, tàn nhang, giúp tóc và móng chắc khỏe cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Xem thêm: Đánh giá 7 loại bột collagen tốt nhất trên thị trường hiện nay

2

 Tìm hiểu kỹ các thành phần trong sản phẩm

Trước khi sử dụng bất cứ loại collagen nào, bạn hãy tìm hiểu kỹ các thành phần có trong sản phẩm, xem chúng có nhũng thành phần dễ gây kích ứng hay không. Đặc biệt, nếu bạn là người dị ứng với hải sản, gà, cá, gluten, đậu nành,... thì cần phải lưu ý hơn.

3

Sử dụng collagen thay thế

Một số loại collagen có mùi tanh gây cảm giác khó chịu, bạn có thể chuyển sang collagen dạng viên nén hoặc dạng bột, thạch sẽ dễ uống hơn. Tuy vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen dạng nước giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất một cách tốt nhất, do đó bạn nên chọn cho mình loại collagen dạng nước có hương vị trái cây dễ uống.

4

Không dùng chung với thực phẩm bổ sung canxi

Không nên uống collagen cùng lúc với các sản phẩm bổ sung canxi khác để tránh tình thừa canxi.

5

Dùng đúng thời điểm

Uống collagen không đúng thời điểm không những khiến collagen không phát huy được hết tác dụng mà còn gây những ảnh hưởng xấu đối với cơ thể. Thời điểm tốt nhất để bổ sung collagen là trước bữa ăn 30 phút hoặc trước khi đi ngủ 30 phút.

6

Sử dụng đúng liều lượng

Nhiều người thiếu kiên nhẫn trong việc dùng collagen, nếu thấy không có tác dụng liền ngưng ngay. Nhưng theo các chuyên gia, collagen là một dạng protein chứ không phải là “thần dược” mà mới uống 1 đến 2 tuần đầu là có hiệu quả ngay. Do đó, cần phải dùng đủ liều lượng khoảng 3 tháng thì da sẽ có những chuyển biến tích cực và sức khỏe cũng được cải thiện. 

Uống collagen có tác dụng phụ không? Như vậy, ngoài việc chọn lựa collagen thì bạn cần phải uống đúng cách, đừng vì nôn nóng sử dụng quá liều sẽ dễ gây ra các tác dụng phụ. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý đầy đủ chất để cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm: Top 10 Collagen Úc tốt nhất trên thị trường hiện nay

0988 122 244
Facebook
Zalo
bookmarkphonemap-markermagnifier

Để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Giỏ hàng của bạn
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng!
Tiếp tục mua sắm