Chuyên trang thông tin Sức khỏe & Sắc đẹp

9 cách giúp tăng chiều cao nhanh chóng cho trẻ ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì được xem là giai đoạn “vàng” để phát triển chiều cao. Nếu bỏ qua giai đoạn dậy thì thì tức là bạn đã lãng phí cơ hội ngàn vàng để tăng trưởng chiều cao và cơ hội này sẽ không bao giờ trở lại nữa. Áp dụng ngày 9 cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì dưới đây để có được chiều cao mơ ước. 

9 Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

1. Ngủ đủ giấc – Cách tăng chiều cao cho trẻ dậy thì

Chiều cao và giấc ngủ nghe có vẻ không liên quan đến nhau, nhưng thực chất giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển chiều cao, đặc biệt là trước và trong giai đoạn dậy thì. Trẻ con ngủ rất nhiều và đó là một trong những nguyên nhân chúng lớn nhanh. Lý giải cho điều này là do khi ngủ, cơ thể giải phóng GH (Growth Hormone). Đây là một loại hormone tăng trưởng trong cơ thể, giúp tăng trưởng cơ bắp, tái tạo mô, thay thế tế bào và cải thiện chức năng não.

ngu-du-giac

Chiều cao phát triển phụ thuộc rất nhiều vào sự tiết ra hormone tăng trưởng. Loại hormone này thường được sản sinh nhiều vào ban đêm khoảng từ 23 giờ đến 1 giờ sáng. Điều kiện để hormone này được sản sinh là bạn phải đi vào giấc ngủ sâu tức là khoảng từ 1 giờ đến 2 giờ sau khi ngủ. Do đó thời gian ngủ tốt nhất để tăng chiều cao tuổi 14 là từ 22 giờ tối. Nếu bạn ngủ trễ, thường xuyên thức đêm lượng hormone tăng trưởng tiết ra ít sẽ làm hạn chế sự phát triển chiều cao.

Tham khảo thời gian ngủ được khuyến nghị cho từng lứa tuổi:

  • Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi cần ngủ ít nhất từ 14 – 16 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 3 – 11 tháng cần ngủ 12 – 17 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi cần ngủ từ 11- 14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 3 – 5 tuổi cần ngủ 10 – 13 tiếng mỗi ngày.
  • Trẻ từ 6 – 13 tuổi có thể ngủ 9 – 11 tiếng mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 13 đến 17 tuổi cần ngủ đủ 8 – 10 tiếng mỗi ngày.
  • Người lớn ngủ từ 8 – 9 tiếng mỗi ngày.
  • Người già trên 65 tuổi nên ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

Ngoài việc phát triển chiều cao, giấc ngủ còn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Một giấc ngủ ngon sẽ bổ sung năng lượng, giúp thư giãn đầu óc sau những thời gian hoạt động mệt mỏi một ngày dài.

2. Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao

Tập thể dục thể thao không những giúp cơ thể khỏe mạnh và còn giúp cơ thể phát triển chiều cao hiệu quả. Trong quá trình vận động các cơ, khớp… trên cơ thể đều được hoạt động giúp chúng được kéo dãn ra, từ đó thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao. 

Ngoài lợi ích trên, việc tập thể dục còn thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng nhiều hơn. Trong khi vận động các dây thần kinh trong cơ thể sẽ được kích hoạt, quá trình tuần hoàn máu cũng được thúc đẩy nhanh hơn, từ đó giúp GH sản sinh ra nhiều. 

Do đó, thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển muốn tối ưu chiều cao cần vận động ít nhất một tiếng mỗi ngày. Các bài tập tăng chiều cao được khuyến khích như: nhảy dây, các bài tập yoga, xà đơn, bài tập bơi trên cạn, bài tập cuộn người Pilates, bài tập rắn hổ mang… cũng như các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền. 

Bai-tang-chieu-cao

Lưu ý: Trong quá trình vận động cần phải bổ sung nhiều nước, tránh tình trạng mất nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

3. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Người Việt Nam luôn có câu “ Có thực mới vực được đạo”, do đó, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý là điều vô cùng quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe của trẻ. Chế độ ăn hàng ngày cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm giàu protein, vitamin, chất khoáng, chất béo, chất bột đường… Chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp cơ thể sản sinh hormone một cách tự nhiên. 

Đồng thời, để tạo nguồn nguyên liệu giúp xương phát triển bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu canxi cho cơ thể. Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương trong cơ thể, do đó, nên cơ thể thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng thấp bé, còi xương, suy dinh dưỡng…

Những thực phẩm giàu canxi bạn cần bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày: 

  • Trong 100g sữa tươi nguyên chất cung cấp 120mg canxi, những chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua có hàm lượng canxi cao hơn trong sữa tươi. 
  • Trong 100g cua đồng chưa đến 5.040mg canxi.
  • Trong 100g tôm, tép khô có chứa 2.000mg canxi.
  • Trong 100g ốc có chứa 1.500mg canxi. 
  • Trong 100g hạt đậu tương có chứa 165mg canxi.
  • Trong 100g đậu phụ có chứa 510mg canxi.
  • Trong 100g nấm hương khô chứa 184mg canxi.
  • Trong 100g lòng đỏ trứng gà, vịt chứa 134mg canxi. 

Ngoài ra, các loại đậu, hạt, các loại rau có màu đậm cũng là thực phẩm tăng chiều cao giàu canxi. 

4. Thực phẩm chức năng tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thì hiện nay nhiều người còn lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm chức năng. Những loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao trên thị trường hiện nay thường bổ sung các thành phần như canxi, Vitamin D3, MK7… Một số loại khác như GH Creation EX thì bổ sung các loại axit amin như Alpha-GPC, Arginine. Hay viên nhai Bio Island Lysine lại bổ sung axit amin Lysine

Có thể bạn quan tâm đến: Review GH Creation EX Viên uống tăng chiều cao của Nhật có tốt không?

Tùy thuộc vào độ tuổi và nhu cầu mà bạn có thể chọn cho mình loại thực phẩm phẩm có hàm lượng thành phần thích hợp. Tuy nhiên, để chiều cao phát triển tối đa các chuyên gia khuyến khích cho trẻ dùng kết hợp cả sản phẩm bổ sung axit amin và bổ sung thêm Canxi Úc, đặc biệt nên cho trẻ, thanh thiếu niên đang trong giai đoạn dậy thì. 

Xem thêm: Review top 4 viên uống tăng chiều cao tốt nhất hiện nay

5. Tránh xa chất kích thích và đồ uống có cồn

Chất kích thích, rượu bia có thể ức chế sự tăng trưởng tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn cơ thể chưa phát triển toàn diện. Loại bỏ những thói quen xấu này, cơ thể mới có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất để phát triển chiều cao tuổi 17.

Sử dụng cần sa cũng có thể có ảnh hưởng xấu đến chiều cao. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy sử dụng cần sa nặng có thể khiến các bé trai bước vào tuổi dậy thì sớm hơn và cũng có thể kìm hãm sự phát triển của chúng.

6. Cải thiện và duy trì các tư thế tốt

Các tư thế xấu như gù lưng, cúi đầu có thể khiến chúng ta trông thấp hơn thực tế. Tệ hơn nữa, nếu duy trì lâu, chúng ta hoàn toàn có thể bị lùn đi do mất đường cong sinh lý. Vậy nên, việc duy trì các tư thể tốt là cực kỳ quan trọng.

Tu-the-dung-dung-cach

Quan tâm đến cách đứng, ngồi và nằm ngủ là chìa khóa cho vóc dáng cao hơn cũng như tự tin hơn. Nếu bạn thường ngồi cong lưng, cúi đầu vào điện thoại, laptop,… quá nhiều thì có thể bạn cần xem xét lại tư thế của mình trước khi quá muộn.

7. Duy trì cân nặng hợp lý giúp cải thiện chiều cao

Cho trẻ em ăn quá nhiều, đặc biệt là các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ gây ra tình thừa cân béo bì. Trẻ thừa cân, béo phì thường cao to lớn hơn so với tuổi, tuy nhiên khi đến tuổi dậy thì, chiều cao ngừng phát triển và trẻ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè cùng lứa. Thêm vào đó, việc vóc dáng quá cỡ làm cho các bé có xu hướng nhịn ăn, giảm cân… dẫn đến cơ thể không bổ sung đủ dưỡng chất để phát triển.

Do cơ thể có cân nặng lớn hơn nhiều với sức chịu của khung xương, làm cho khung xương không phát triển dẫn đến chiều cao của trẻ thừa cân kém hơn những trẻ có cân nặng phù hợp. 

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, trẻ thừa cân có nguy cơ gãy xương cao hơn. Xương của trẻ béo phì to hơn với trẻ bình thường nhưng mật độ xương giảm, do đó xương yếu và dễ gãy hơn. Khi có đường gãy ngay vị trí tiếp hợp ở đầu xương thì càng ảnh hưởng không tốt đến chiều cao.

8. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời cho chứa tia UVB là  là tia duy nhất có khả năng kích thích sản sinh Vitamin D tự nhiên cho cơ thể con người. Vitamin D là thành phần thiết yếu giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đặc biệt quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi và phốt pho.

Tiep-xuc-voi-anh-nang-mat-troi

Nếu cơ thể thiếu Vitamin D sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, theo nghiên cứu nếu cơ thể thiếu Vitamin D thì lượng canxi hấp thụ ở khoảng từ 10-15% lượng bổ sung. Ngoài ra, thiếu Vitamin D còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường type 1, đau cơ và xương… Chính vì thế, thường xuyên tắm nắng vào sáng sớm và chiều là cách tốt nhất giúp cơ thể bổ sung được lượng Vitamin D cần thiết. 

9. Sử dụng phương pháp sóng âm tăng chiều cao

Sử dụng sóng âm tăng chiều cao là phương pháp được sử dụng nhiều trong công cuộc tăng chiều cao của người Nhật. Phương pháp này sử dụng sóng âm Ultrasound – là một loại sóng siêu âm. Loại sóng này khi được truyền vào cơ thể sẽ kích thích rất nhiều huyệt đạo hoạt động, từ đó hỗ trợ quá trình tăng chiều cao.

Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này có sự khác nhau giữa mỗi người. Hiệu quả phụ thuộc nhiều khả năng cảm nhận âm thanh và sự tập trung của cơ thể.

Nếu muốn tăng chiều cao, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì thì bạn đừng bỏ qua 9 cách tăng chiều cao được nêu ra ở trên. Sự kết hợp các phương pháp tăng chiều cao thường xuyên và đều đặn sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu một chiều cao lý tưởng.

Hạnh Vương
Hạnh Vương
Với hứng thú tìm hiểu và niềm đam mê làm đẹp không nhỏ, đặc biệt là các vấn đề chăm sóc da, mình muốn được chia sẻ những hiểu biết về sức khỏe và làm đẹp đến với cộng đồng.
Hạnh Vương
Hạnh Vương
Với hứng thú tìm hiểu và niềm đam mê làm đẹp không nhỏ, đặc biệt là các vấn đề chăm sóc da, mình muốn được chia sẻ những hiểu biết về sức khỏe và làm đẹp đến với cộng đồng.
Tư vấn miễn phí