Chuyên trang thông tin Sức khỏe & Sắc đẹp

Công dụng của Omega-3-6-9 là gì? Bổ sung Omega-3-6-9 bằng cách nào?

Trong các dưỡng chất thiếu yếu cho cơ thể thì Omega-3-6-9 tác động đến rất nhiều cơ quan như hệ tim mạch, hệ thần kinh cũng như nuôi dưỡng cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, mỗi loại axit béo Omega lại có một số đặc điểm và công dụng khác nhau. Tìm hiểu chi tiết về Omega-3-6-9 sẽ giúp bạn biết cách sử dụng cũng như bổ sung các dưỡng chất này sao cho phù hợp.

Omega-3-6-9 là gì?

Omega-3-6-9 là sự tổng hợp giữa 3 loại Omega-3, Omega-6 và Omega-9 theo tỷ lệ nhất định. Trong đó, Omega-3 và Omega-6 là những chất béo thiết yếu mà cơ thể người không tự tổng hợp được, còn Omega-9 thì cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp được tuy nhiên khả năng không cao.

Vai trò của Omega-3-6-9 là sự kết hợp từ vai trò của 3 loại Omega tạo nên nó. Hãy cùng tìm hiểu từng loại Omega dưới đây có tác dụng như thế nào nhé!

Omega-3 và công dụng của Omega-3

Omega-3 là một trong ba dạng axit béo với đặc tính là không bị bão hòa. Cơ thể người không tự tổng hợp hay sản sinh được loại axit béo này nên chỉ có thể bổ sung từ bên ngoài thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc các loại thực phẩm bổ sung. Do đó, Omega-3 còn được xem là một axit béo thiết yếu, có vai trò giúp cơ thể phát triển một cách toàn diện.

Gọi chung là Omega-3 nhưng thực chất, dựa trên khối lượng phân tử cùng với hình dạng, axit béo Omega-3 được chia làm 3 loại phổ biến nhất là EPA, DHA và ALA.

Trong đó, EPA chịu trách nhiệm hỗ trợ sản xuất ra eicosanoid, là chất hóa học giúp giảm viêm và ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm. DHA là một chất có mặt ở cấu trúc giác mạc và chiếm đến 8% trọng lượng của não bộ. Xét ở vai trò, DHA chịu trách nhiệm duy trì thị lực cũng như bổ trợ chức năng não bộ. Trong khi ALA là thành phần có khả năng chuyển thành EPA và DHA khi cần thiết để bổ sung cho sự thiếu hụt của cơ thể.

Vì là một axit béo thiết yếu nên Omega-3 có vai trò quan trọng cho trí não, mắt và hệ thống tim mạch.

Omega 3 2

Đối với tim mạch: Omega-3 giúp tăng lượng HDL-cholesterol. Đây là những cholesterol tốt, có thể giảm huyết áp cũng như giảm chỉ số triglyceride trong cơ thể về mức bình thường. Đồng thời, bổ sung Omega-3 thường xuyên giúp các mảng xơ vữa trong động mạch không có cơ hội được hình thành.

Đối với não bộ: Omega-3 giúp hạn chế được chứng đãng trí ở bất kỳ độ tuổi nào. Quan trọng hơn cả, Nhờ DHA có trong Omega-3 giúp trẻ tăng IQ cũng như cải thiện sự tập trung cho mọi đối tượng.

Đối với thị lực: Omega-3 có vai trò bổ mắt, cải thiện nhãn áp, phù hợp cho người thường xuyên dùng máy tính, cận thị, loạn thị hay quáng gà.

Ngoài ra, Omega-3 cũng tăng khả năng hoạt động trơn tru của xương khớp. Bổ sung dầu cá Omega-3 giúp hạn chế tình trạng thoái hóa khớp, khô khớp gối,… Omega-3 tuy không có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp nhưng có hiệu quả trong việc giảm đau cứng khớp, tăng cường tác dụng của các loại thuốc chống viêm. Chưa kể đến, Omega-3 còn làm giảm cholesterol trong nội tạng, tránh được các chứng bệnh gan nhiễm mỡ hay mỡ trong máu.

Những người bị mất ngủ kinh niên thường sử dụng Omega-3 để cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng. Với trẻ nhỏ, khi bị thiếu hụt Omega-3 dễ dẫn đến tăng động, giảm chú ý. Do đó việc bổ sung Omega-3 cho bé từ 15 tháng tuổi trở lên là rất thiết yếu cho trẻ .

Bên cạnh đó, bổ sung Omega-3 cho bà bầu là vô cùng cần thiết để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé trong quá trình mang thai. Mẹ bầu được bổ sung Omega-3 sẽ giảm thiểu được nguy cơ sinh non, sinh con bị thiếu cân và giảm căng thẳng, lo âu.

Omega-6 và công dụng của Omega-6

Tương tự như Omega-3, Omega-6 cũng là một axit béo cần thiết và không bão hòa. Omega-6 được biết đến nhiều nhất hiện nay dưới tên gọi axit linoleic. Ngoài ra, axit linoleic cũng có thể biến đổi thành arachidonic acid (ARA). ARA có thể sản xuất ra eicosanoid, chất có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Cũng là một axit béo mà cơ thể không tự sản xuất được nên Omega-6 cần được bổ sung qua các loại thực phẩm hàng ngày.

omega-6

Một số căn bệnh mãn tính có thể được cải thiện nhờ axit béo Omega-6. Trong đó, axit gamma-linolenic (GLA) có mặt trong Omega-6 thường được chuyển đổi thành dihomo-gamma-linolenic (DGLA) khi đi vào cơ thể.

Trong đó, DGLA có khả năng giảm triệu chứng cũng như hỗ trợ phục hồi đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Bổ sung Omega-6 giúp tình trạng thoái hóa khớp diễn ra chậm hơn ở người già và tránh được tình trạng khô dịch khớp ở những người làm công việc nặng nhọc. Trong khi GLA-một trong những chất cần thiết để ngăn ngừa ung thư vú hình thành, có tác dụng tương tác với thuốc giúp tăng hiệu quả trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Đối với trẻ em: Omega-6 hỗ trợ phát triển toàn diện. Nhờ các dưỡng chất có trong Omega-6 giúp trẻ có sức đề kháng tốt, tăng sự tập trung và tiếp thu tốt hơn.

Với phụ nữ: Omega-6 sẽ hỗ trợ giảm tình trạng đau lưng và đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ có thai và cho con bú cũng có thể sử dụng Omega-6 để giúp thai nhi phát triển trí não từ trong bụng mẹ, tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, thai phụ cũng giảm nguy cơ mắc phải tiền sản giật cũng như sinh non.

Đối với người lớn tuổi: Nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch là rất cao. Omega-6 được khuyên dùng để giảm các triệu chứng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh lý phát triển.

Omega-9 và công dụng của Omega-9

Omega-9 là axit béo không bão hòa đơn, có nhiều trong mỡ động vật cũng như dầu thực vật. Omega-9 có trong hầu hết các tế bào của cơ thể và được sản sinh ra để nuôi dưỡng các cơ quan.

Mặc dù cơ thể tự sản xuất ra được nhưng bạn vẫn cần một lượng vừa đủ Omega-9 vừa đủ để giúp cơ thể khỏe mạnh. Sự tồn tại của Omega-9 giúp Omega-3 phát huy được tối ưu công dụng.

Omega-9 có mặt trong cơ thể sẽ tăng cường hoạt động của cholesterol tốt. Từ đó, các mảng bám chất béo trong động mạch sẽ được hạn chế, ngừa chứng xơ vữa động mạch. Nhìn chung, Omega-9 là dưỡng chất thiếu yếu để tránh tình trạng nguy hiểm như đột quỵ hay cao huyết áp, đau tim, tai biến,…

omega-9

Omega-9 là loại axit béo cần thiết ở các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Bởi vì, loại axit béo này giúp tăng cường độ nhạy của insulin trong máu. Nhờ đó, đường huyết được kiểm soát tối đa. Các mạch máu trong cơ thể hay xương khớp cũng được giảm viêm.

Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc Alzheimer nên bổ sung Omega-9 để ngăn ngừa sự tích tụ quá nhiều của các axit béo, gây nên các chuỗi làm ảnh hưởng đến hoạt động của trí nhớ, não bộ.

Có nên bổ sung Omega-3-6-9?

Với những tác dụng kể trên thì Omega-3-6-9 chắc chắn là dưỡng chất không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể. Trong 3 loại thì vai trò của Omega-3 là tốt nhất. Thường xuyên bổ sung Omega-3 sẽ giúp hệ tim mạch, hệ miễn dịch lẫn não bộ được bảo vệ. Không chỉ đối với trẻ nhỏ mà người trung niên, người già cũng là những đối tượng nên bổ sung các axit béo Omega.

Việc bổ sung Omega-3-6-9 có thể thông qua các cách sau đây:

Bổ sung qua ăn uống hàng ngày

Như các bạn đã biết, Omega-3-6-9 có mặt trong nhiều loại thực vật, dầu cũng như mỡ động vật. Bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn đã có thể bổ sung Omega đầy đủ cho cơ thể.

Những thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm: Cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm, dầu gan cá tuyết,…. Tổ chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi tuần nên ăn cá 2 lần để bổ sung Omega-3 EPA và DHA cần thiết.

Ngoài ra, ALA cũng có mặt ở nhiều loại hạt như hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó,… Trong đó, hàm lượng Omega-3 của hạt chia khá cao, đến 4915mg trong 28g hạt. Trứng cá muối, rau màu xanh đậm và sữa, tảo biển cũng là nguồn cung cấp Omega-3 mà bạn có thể lựa chọn.

Omega 3 va Omega 6

Thực phẩm có hàm lượng Omega-6 cao phải kể đến cá hồi, dầu đậu nành, Mayonnaise hoặc dầu ngô. Trong đó, hàm lượng Omega-6 của cá hồi chiếm khoảng 172mg/100g phi lê cá. Các loại hạt cũng chứa nhiều Omega-6 như hạt óc chó, hạnh nhân, hướng dương, hạt điều,…

Mặc dù cơ thể có thể tự sản xuất ra Omega-9 nhưng nếu không bổ sung Omega-9 đúng cách vẫn có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất này. Vì vậy, các loại thực phẩm giàu Omega-9 mà bạn có thể đưa vào thực đơn bao gồm dầu hạt điều, dầu oliu, dầu hạnh nhân, dầu bơ, dầu đậu phộng và các loại hạt đậu khô.

Qua các loại thực phẩm chức năng

Omega-3-6-9 đã được các nhà khoa học nghiên cứu và tổng hợp trong các sản phẩm bổ sung dưới dạng viên uống. Vì thế, ngoài phương pháp ăn uống để bổ sung Omega thì người dùng cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng chuyên dụng để cung cấp Omega cho cơ thể.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Omega-3 của Mỹ, Úc Nhật và Omega-6 an toàn, chất lượng dành cho phần lớn đối tượng, trừ trẻ nhỏ dưới 15 tháng tuổi, người mắc bệnh về đường tiêu hóa hay dị ứng với bất kỳ thành phần có trong sản phẩm.

Nếu muốn sử dụng Omega-3-6-9, bạn nên tìm hiểu những địa chỉ cung cấp uy tín, bán hàng chính hãng, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dạng thực phẩm chức năng Omega để bạn lựa chọn. Giá cả sản phẩm còn tùy thuộc vào giá của nhà sản xuất hoặc thời điểm mua hàng.

Như vậy, bạn đã được tìm hiểu chi tiết về Omega-3-6-9 cũng như cách bổ sung Omega an toàn mà hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin có ích. Hãy bổ sung Omega đúng cách để cải thiện sức khỏe của mình nhé! Chúc các bạn có sức khỏe tốt!

Vân Mai
Vân Mai
Là một người thích chia sẻ, truyền động lực cho mọi người, tôi mong muốn sẽ mang đến thật nhiều thông tin bổ ích về làm đẹp và sức khỏe để các chị em phụ nữ ngày càng tự tin và hạnh phúc hơn.
Vân Mai
Vân Mai
Là một người thích chia sẻ, truyền động lực cho mọi người, tôi mong muốn sẽ mang đến thật nhiều thông tin bổ ích về làm đẹp và sức khỏe để các chị em phụ nữ ngày càng tự tin và hạnh phúc hơn.
Tư vấn miễn phí