Chuyên trang thông tin Sức khỏe & Sắc đẹp

Thực phẩm giàu canxi mà bạn nên biết

Canxi vô cùng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi nano. Bổ sung canxi đúng cách là việc bạn cần làm để xương và răng chắc khỏe hơn. Việc hấp thụ canxi qua thực phẩm, đồ uống quen thuộc hơn cả. Vậy bạn đã biết những thực phẩm giàu canxi nào? Cùng tìm hiểu ngay những món ăn, đồ uống tốt cho cơ thể và cung cấp canxi ngay nhé!

Tầm quan trọng của canxi đối với sức khỏe

Tất cả mọi người đều biết rằng, canxi giúp cho xương, móng, hộp sọ và răng phát triển ổn định, vững chắc. Thiếu canxi gây ra rất nhiều căn bệnh cho trẻ nhỏ như còi xương, suy dinh dưỡng, biếng ăn, chậm lớn, thiếu xương. Đối với người lớn và người già, không đủ canxi sẽ gây ra bệnh loãng xương, cao huyết áp, đau nhức, xương dễ gãy,… Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các thực phẩm giàu canxi thường xuyên như sữa còn có thể giảm cân.

Hiện nay, canxi có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm, chế phẩm. Trong đó, cách đơn giản nhất để bổ sung canxi chính là qua đường ăn uống. Bổ sung canxi đúng cách, đủ liều lượng sẽ giúp bạn ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng cho sức khỏe.

Những loại thực phẩm giàu canxi tốt cho sức khỏe

  • Phô mai, sữa chua và sữa

Sữa nằm đầu danh sách các thực phẩm giàu canxi cho bé và người lớn. Tương tự, các chế phẩm từ sữa cũng đều có lợi đối với sức khỏe, với xương, răng, móng, tóc,… Sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi,… Đây là thực phẩm không thể thay thế bằng bất cứ loại thực phẩm nào khác. Có rất nhiều dạng của sữa như: Sữa tươi, sữa tách béo, sữa không đường, sữa chua, phô mai,…

Sữa bò tươi tiệt trùng có thể cung cấp canxi để giúp xương chắc, khớp linh hoạt. Sữa chua chứa các lợi khuẩn, canxi giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch. Phô mai cũng giống với sữa chua, có thể hỗ trợ điều trị hạ huyết áp, tránh nguy cơ bị bệnh tiểu đường, duy trì cân nặng cho cơ thể.

Đặc biệt, nếu dùng sữa đều đặn có thể đẩy lùi một số căn bệnh ung thư. Nguồn cung cấp canxi từ sữa giúp trẻ em, người già đều có thể sử dụng. Các vận động viên luyện tập thể dục thể thao cũng không thể thiếu sữa trong chế độ ăn hàng ngày.

  • Cá mòi

Các mòi được nghiên cứu và phát hiện là nguồn chứa canxi, vitamin B12 thiết yếu cho cơ thể. Nếu như canxi có thể hỗ trợ chắc khỏe hệ xương, thì vitamin B12 có thể hỗ trợ hệ thần kinh và não bộ phát triển hơn. Ngoài ra, vitamin D trong cá mòi cũng giúp cơ thể hấp thụ, tổng hợp canxi và photpho tốt hơn. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và là thực phẩm giàu canxi mà cơ thể khó có thể tìm được từ những thực phẩm khác.

  • Cải xoăn

Cải xoăn chứa chất xơ, 30 calo, vitamin C, vitamin C, vitamin K và đến 101mg canxi trong mỗi khẩu phần. Đây được đánh giá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nhất mà bạn nên thường xuyên sử dụng. Vitamin K được đánh giá là có lợi cho bệnh nhân bị chứng máu khó không. Hàm lượng canxi cao giúp cho xương và răng trở nên khỏe hơn, chắc hơn. Vitamin A, C giúp cơ và làn da căng mịn.

  • Các loại rau có lá xanh sẫm

Những loại rau xanh như rau chân vịt, cải búp, cải xanh, cải ngồng,… đều là thực phẩm giàu canxi, cung cấp lượng canxi cần thiết và đầy đủ cho cơ thể nếu sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, rau có lá xanh sẫm cũng chứa lượng vitamin A khá cao giúp mắt sáng, hồi phục hệ thần kinh, chống lão hóa. Nên bổ sung rau xanh bằng cách xào nấu, ép nước để cơ thể hấp thu tốt nhất.

cải-bỏ-xọi
  • Đậu phụ, sữa đậu nành

Đậu phụ là chế phẩm từ đậu nành cung cấp nguồn vitamin, canxi dồi dào mà bạn khó có thể tìm thấy ở thực phẩm khác. Đậu phụ dễ chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, cách chế biến cũng đơn giản và dạ dày có thể hấp thu tốt dinh dưỡng từ đậu phụ. Bạn có thể làm sữa đậu nành, làm đậu phụ non để nấu canh, đậu phụ rán,… Đây đều là những món ăn ngon miệng, giúp bạn bổ sung đủ lượng canxi cần thiết.

Trong đó, sữa đậu nành được sử dụng nhiều vì trong 100 mg sữa đậu nành có đến 140 mg canxi. Sữa đậu nành cũng có vitamin D có lợi cho việc hấp thụ canxi.

  • Hạnh nhân

Hạnh nhân có đến 12% lượng protein mà cơ thể cần đến hàng ngày. Trong hạnh nhân cũng chứa vitamin E, kali giúp các tế bào và cơ quan khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất. Chất béo trong hạnh nhân có thể hạ cholesterol, hạn chế bệnh béo phì.

hạnh-nhân

Đặc biệt, trong 100 gram hạnh nhân có chứa đến 269 mg canxi. Trong khi người lớn trung bình nên bổ sung 1000 mg canxi thì hạnh nhân đã chiếm 1/4 lượng canxi nên sử dụng. Đặc biệt, hạnh nhân là thực phẩm giàu canxi cho bà bầu rất dễ ăn. Dù vậy, hãy nên sử dụng hạnh nhân ở mức độ vừa phải.

  • Ngũ cốc dinh dưỡng

Ngũ cốc dinh dưỡng bao gồm các loại hạt, đậu, bắp, gạo lứt, yến mạch, mè đen,… được chế biến để cơ thể dễ hấp thu. Trong một phần ngũ cốc sẽ có chứa chất dinh dưỡng đa dạng. Đặc biệt, đây cũng là nguồn thực phẩm giàu canxi cho bé được nhiều người sử dụng. Việc bổ sung canxi cho bà bầu và phụ nữ đang cho con bú bằng cách uống ngũ cốc dinh dưỡng cũng sẽ giúp cung cấp canxi cho cả mẹ và con.

  • Nước cam

Cam là loại quả chứa vitamin C, ít calo, chứa nhiều dưỡng chất giúp chống oxy hóa và tất nhiên cũng là một trong những thực phẩm giàu canxi. Cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ được nhiều dinh dưỡng nhất chính là ép cam thành nước. Uống nước cam thường xuyên giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, xương và răng chắc, hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

  • Đậu trắng

Tương tự như ngũ cốc, đậu trắng chứa chất xơ, protein, sắt và canxi, kali. Bên cạnh đó, đậu trắng cũng chứa một chất kháng tinh bột. Nhờ đó, các cơ quan trong cơ thể có thể hấp thu đầy đủ dinh dưỡng từ đậu trắng, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợ, nhanh chóng. Các hệ xương khớp, móng, răng cũng khỏe mạnh hơn.

  • Đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều chất xơ không tan, vitamin B6, folate (vitamin B9). Đậu bắp có thể hỗ trợ điều trị táo bón, cung cấp vitamin cho hệ thần kinh, giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. Đậu bắp cũng được nghiên cứu là một thực phẩm giàu canxi cho bà bầu có thể bổ sung vào cơ thể hàng ngày.

  • Hạt Chia

Hạt chia giàu dinh dưỡng đã được các chuyên gia y tế kiểm định. Đây là nguồn cung cấp dưỡng chất, khoáng chất thiết yếu, trong đó có canxi. Trong 10 gram hạt Chia có khoảng 63,1 mg canxi. Bo trong hạt chia cũng giúp hệ xương, cơ khỏe hơn, rắn chắc hơn. Các tế bào chuyển hóa được photpho, canxi và magie dễ dàng hơn. Bạn có thể thêm hạt chia vào sữa chua, yến mạch để sử dụng. Hạt chia là thực phẩm giàu canxi cho bé và người lớn.

  • Hạt hướng dương

Hàm lượng vitamin cũng như khoáng chất trong hạt hướng dương khá lớn. Trong 100 mg hạt hướng dương thì lượng canxi chiếm 78 mg. Đây cũng là thực phẩm chứa magie – giúp hỗ trợ cân bằng hiệu quả của canxi khi đi vào cơ thể. Dưỡng chất trọng hạt hướng dương cũng giúp cơ bắp phát triển rắn chắc hơn.

Các dưỡng chất thiết yếu khác như đồng, vitamin E trong hạt hướng dương cũng có thể giúp khớp xương thêm linh hoạt, bền bỉ. Bổ sung hạt hướng dương ở mức độ vừa phải sẽ hạn chế được nguy cơ loãng xương.

Hãy chọn hạt hướng dương khô, không tẩm ướp vì muối sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ được canxi.

Tham khảo thêm sản phẩm: canxi ostelin.

Phan Anh
Phan Anh
Phan Anh
Phan Anh
Tư vấn miễn phí