Chuyên trang thông tin Sức khỏe & Sắc đẹp

Thực phẩm giàu vitamin K2 để giúp cải thiện chiều cao

Chắc hẳn ai cũng biết canxi và vitamin D là hai dưỡng chất quan trọng và chủ yếu trong việc hình thành và phát triển khung xương chắc khỏe ở con người. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại vi chất mới cũng rất cần được bổ sung cho cơ thể đó là vitamin K2. 

Đây là một chất chống oxy hóa lành mạnh mà khi kết hợp cùng với vitamin D sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng loãng xương, thúc đẩy khung xương phát triển tốt hơn và hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng trưởng chiều cao. Cùng tìm hiểu về loại vitamin K2 này và xem chúng có từ đâu và vitamin K2 có trong những loại thực phẩm nào nhé!

Vitamin K2 có ở đâu?

Vitamin K là một loại vitamin cần thiết cho cơ thể đặc biệt để cải thiện hệ cơ xương và giúp quá trình đông máu.Trong đó phải kể đến vitamin K2 dạng Mk7, một loại vitamin có nguồn gốc từ tự nhiên giúp tăng khả năng hấp thu canxi vào xương.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, vitamin K2 có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người. Vitamin K2 có thể kết hợp với canxi phòng ngừa tối đa bệnh loãng xương ở những người lớn tuổi. Hơn nữa, Vitamin K2 còn được biết tới là một loại vitamin hỗ trợ quá trình đông máu trong cơ thể và đặc biệt hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh chảy máu trong. Cũng có nghĩa rằng nếu bạn bị thương, vitamin K2 sẽ giúp bạn đông máu nhanh hơn, tránh việc gây tình trạng mất máu.

Một trong những tác dụng ít ai biết đến khác của vitamin K2 là chúng giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận và bệnh tim. Mặc dù theo những nghiên cứu gần đây, vitamin K2 có tác dụng đáng kể đối với những căn bệnh này nhưng những nhà nghiên cứu luôn nỗ lực tìm kiếm nhiều thông tin hơn chứng minh vitamin K2 có liên hệ mật thiết tới sức khỏe con người. Tuy vậy, đó cũng là một điểm đáng vui mừng phải không?

Thông thường, con người có thể dễ dàng hấp thụ vitamin K qua thực đơn hàng ngày với chế độ nhiều rau xanh và cân bằng dinh dưỡng. Vitamin K là một chất hòa tan trong dầu nên chúng sẽ phát huy và được hấp thụ tốt nhất khi được tiêu thụ cùng những sản phẩm giàu chất béo. Tuy nhiên vitamin K2 lại được tìm thấy nhiều trong những thực phẩm mà con người ít ăn đến như thực phẩm lên men, gan hay lòng đỏ trứng,…

Dù vậy thì việc bổ sung thêm loại vi chất này cũng không hề khó. Ngoài những thực phẩm mà con người ít ăn đến cũng có những thực phẩm khác rất giàu vitamin K hoặc bạn cũng có thể bổ sung chất dinh dưỡng này qua những thực phẩm chức năng.

Bổ sung vitamin K2 qua thực phẩm tự nhiên

Vitamin K2 được cấu thành từ những lợi khuẩn có trong ruột người, bổ sung nhiều nguồn canxi giúp hệ xương chắc khỏe. Vitamin K2 còn có tác dụng ngăn ngừa canxi xâm nhập vào thành mạch tránh vôi hóa mạch máu, giảm nguy cơ về bệnh tim, giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cũng như hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư. Chất dinh dưỡng này quả thật đem lại những lợi ích bất ngờ phải không. Vậy chúng ta phải bổ sung vitamin K2 từ đâu đây, vitamin K2 có trong những loại thực phẩm nào?

  • Natto

Natto là một món ăn truyền thống của Nhật Bản được làm từ đậu tương lên men, có màu nâu và mùi vị rất khó ngửi do quá trình xử lý khi chế biến. Đây là một món ăn được biết đến rất giàu vitamin K2. Hơn nữa chúng còn chứa cả chất chống oxy hóa và protein, kết hợp với canxi và vitamin D hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tối đa nhất là đối với trẻ em.

  • Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa hay được chế biến từ sữa được ghi nhận là những thực phẩm rất giàu vitamin K2, có tác dụng rất lớn trong việc phát triển chiều cao. Các bậc phụ huynh đều biết sữa luôn là nguồn cung cấp chủ yếu cho trẻ nhỏ và sản phẩm này luôn được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ trẻ phát triển. 

Không chỉ vậy, người trưởng thành và người già cũng được khuyến khích uống sữa để hỗ trợ khung xương phát triển chắc khỏe, tránh mắc các bệnh về xương, nhất là loãng xương. Loại thực phẩm này bạn có thể thêm vào thực đơn dinh dưỡng và sử dụng hàng ngày. Phomai là một sản phẩm được chế biến từ sữa, rất giàu vitamin K2, ngoài ra còn có bơ, sữa,… Bạn hoàn toàn có thể cung cấp vitamin K2 từ những loại thực phẩm này.

  • Thịt và trứng

Vitamin K2 được tìm thấy rất nhiều ở trong thịt gà và thịt bò, nhất là ở phần nội tạng. Không chỉ giàu vitamin K2, thịt gà và thịt bò còn giúp tạo và săn chắc cơ, cung cấp đầy đủ protein thiết yếu. Bạn có thể bổ sung loại vi chất này qua gan gà hay gan bò. Tuy nhiên loại thực phẩm này lại rất ít người ăn. 

Trong trứng cũng được đánh giá là chứa nhiều vitamin K2, tuy nhiên lòng đỏ trứng sẽ chứa nhiều lượng vitamin K2 hơn.

  • Các loại rau

Rau xanh luôn là một loại thực phẩm cần thiết cho mỗi bữa ăn bởi chúng không chỉ cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Một số loại rau xanh cũng được ghi nhận là chứa nhiều vitamin K2 như cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh, mùi tây, măng tây, cần tây, rau xà lách, cà rốt,… 

Có một số loại rau bạn có thể thêm vào các món ăn như một loại gia vị, vừa bổ sung vitamin K2 vừa giúp hương vị ngon miệng hơn rất nhiều. Rau xanh cũng được khuyến cáo nên sử dụng nhiều, nhất là ở trẻ em. Bởi trẻ em trong giai đoạn phát triển rất cần bổ sung nhiều loại dinh dưỡng giúp phát triển toàn diện. Mà Vitamin K2 lại là một chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

  • Các loại cá

Cá là thực phẩm dinh dưỡng và cung cấp rất nhiều chất như DHA, vitamin, omega 3,… hỗ trợ thị lực cũng như các cơ quan chức năng khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Vitamin K2 được phát hiện trong các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá mòi,… Mặc dù đây là loại thực phẩm cần thiết để hỗ trợ cho sự phát triển của chiều cao nhưng hãy thận trọng khi ăn vì nó có thể làm quá trình đông máu diễn ra trong cơ thể bạn.

  • Các sản phẩm lên men

Thông thường chúng ta rất ít sử dụng những thực phẩm lên men nhưng ở những loại thực phẩm lên men này mới là nguồn vitamin K2 dồi dào. Những thực phẩm lên men như dưa muối, các loại phomai,… rất giàu loại vi chất này. Bạn nên bổ sung thêm chúng vào thực đơn dinh dưỡng của mình ngay và luôn nhé.

  • Một số thực phẩm khác

Vitamin K được phát hiện ở rất nhiều loại thực phẩm khác nữa làm bạn không thể ngờ tới. Vậy vitamin K2 có trong loại thực phẩm nào nữa nhỉ?

Bạn sẽ không thể ngờ rằng những gia vị nhỏ xung quanh cũng có chứa chất dinh dưỡng này. Ví dụ như trong mù tạt là một loại gia vị ăn kèm ở các nước phương Tây, thật không ngờ khi chúng có chứa rất nhiều vitamin K2. Hay ớt bột được biết đến là một gia vị rất nóng và cay nhưng đây cũng là một loại thực phẩm bổ sung vitamin K và kích thích vị giác của con người. 

Thay vì bạn sử dụng các loại dầu ăn thông thường thì hãy suy nghĩ đến việc sử dụng dầu olive bởi trong loại dầu này chứa hàm lượng vitamin K dồi dào và rất tốt cho sức khỏe con người nữa đấy.

Trong các loại trái cây sấy khô như mận, quả việt quất, đào, quả sung và nho đều là những nguồn thực phẩm giàu vitamin K. Hay đinh hương là một loại gia vị khá đặc biệt và có hương vị rất riêng mà cũng chứa khá nhiều vitamin K.

Trên đây là những loại thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng để cung cấp đủ vitamin K2 nhằm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Hãy lưu lại ngay nhé!

Phan Anh
Phan Anh
Phan Anh
Phan Anh
Tư vấn miễn phí