13 thực phẩm giúp tăng chiều cao tự nhiên

Dù gen di truyền quyết định phần lớn chiều cao, chúng ta vẫn có thể can thiệp và cải thiện tối đa chiều cao nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bài viết sau đây giới thiệu 13 thực phẩm mà khi bổ sung vào thực đơn có thể khiến bạn ngạc nhiên với chiều cao của chính mình.

Tuy nhiên, trước đó hãy cùng tìm hiểu xem các dưỡng chất nào cần thiết để phát triển chiều cao.

Các dưỡng chất cần thiết để phát triển chiều cao

Cung cấp dưỡng chất để tăng chiều cao

1. Protein

Protein đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển lành mạnh của cơ thể đồng thời thúc đẩy sửa chữa mô và chức năng miễn dịch.
Chúng cũng được chứng minh là làm tăng mức độ của yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1), một loại hormone quan trọng điều chỉnh sự tăng trưởng ở trẻ.

2. Canxi

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng bậc nhất với cơ thể. Cùng với phốt pho, canxi cấu thành xương và răng, giúp răng và đặc biệt là xương phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa loãng xương.
Thiếu canxi có thể làm trẻ thấp bé, còi xương, đồng thời hệ miễn dịch yếu, dễ mắc bệnh.

3. Carbohydrate

Một số người cho rằng carbohydrate thuộc nhóm thực phẩm cần tránh nhưng thực chất để phát triển chiều cao, carbohydrate thực sự cần thiết. Điều bạn cần làm là bổ sung những carbohydrate lành mạnh, chúng thường có trong ngũ cốc nguyên hạt, lúa mì,… Các carbohydrate thuộc nhóm không lành mạnh là thực phẩm sử dụng bột tinh chế, chẳng hạn pizza, burger hay bánh mì trắng.

4. Các vitamin và axit amin

Cơ thể không thể tự tạo ra vitamin nhưng lại cực kỳ cần chúng cho quá trình hoạt động và phát triển của mình. Các vitamin nhóm B như B2, B6, B12 đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển và tăng trưởng chiều cao.

Trong khi đó, vitamin K có thể làm tăng cường mật độ xương giúp hỗ trợ tăng trưởng và duy trì chiều cao.

Vitamin C lại giúp tăng trưởng tế bào và sửa chữa mô. Chúng cũng làm tăng tổng hợp collagen, là “giàn giáo” giúp nâng đỡ tế bào, tăng quá trình phục hồi cũng như giúp xương dẻo và khỏe, hạn chế các bệnh về xương khớp.

Vitamin D phát huy tác dụng của mình thông qua việc hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi.
Các axit amin như taurine thì điều chỉnh sự hình thành và phát triển xương.

13 thực phẩm giúp tăng chiều cao vượt trội

1. Thịt gà

Ngoài protein, vitamin B12 và taurine, thịt gà còn cung cấp niacin, selen, phốt pho và vitamin B6 cho sự phát triển tối đa chiều cao.

2. Trứng

Giàu vitamin và protein, trứng là thực phẩm không thể bỏ lỡ nếu muốn tăng chiều cao.

3. Cá

Cá là một trong những thực phẩm ngon và tốt cho sức khỏe để tăng chiều cao ở thanh thiếu niên. Nó cũng được xếp là một trong những thực phẩm rất tốt để tăng trưởng chiều cao sau tuổi dậy thì.

4. Các loại đậu

Các loại đậu nói chung đều rất bổ dưỡng và là thực phẩm tăng chiều cao mà bất cứ ai muốn cải thiện chiều cao cũng nên thêm vào khẩu phần ăn.

Đậu có thể là sự thay thế protein hoàn hảo cho thịt gà, trứng hoặc cá trong thực đơn nếu bạn là người ăn chay.

Chúng cũng chứa nhiều sắt và vitamin B. Hơn nữa, đậu rất giàu một số chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như chất xơ, đồng, magie, mangan và kẽm, đều là những chất cần cho sự phát triển của cơ thể.

Thực phẩm giúp tăng chiều cao vượt trội

5. Sữa

Sữa thường được coi là thành phần chính của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Cùng với các protein thiết yếu, sữa giúp liên kết xương, giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn. Những nghiên cứu gần đây cho thấy sữa bò có thể kích thích tăng trưởng chiều cao ở trẻ em cũng như giúp hỗ trợ tăng cân và xây dựng cơ bắp.

6. Sữa chua

Trong sữa chua có các lợi khuẩn hỗ trợ đường ruột, giúp giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và ngạc nhiên thay, cả sự tăng trưởng của xương.

Ngoài ra, sữa chua cũng cung cấp một số chất dinh dưỡng liên quan đến chuyển hóa xương, bao gồm canxi, magiê, phốt pho, kali và đặc biệt là protein.

7. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng, chẳng hạn như việt quất, dâu tây, mâm xôi và phúc bồn tử,… được coi như siêu thực phẩm vì hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Chúng đặc biệt giàu vitamin C, giúp thúc đẩy tăng trưởng tế bào và sửa chữa mô. Vitamin C cũng làm tăng tổng hợp collagen – loại protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta.

Các nghiên cứu cho thấy collagen có thể làm tăng mật độ xương và cải thiện sức khỏe của xương, có thể giúp chúng phát triển và duy trì chiều cao.

Các loại quả mọng cũng cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất khác, bao gồm chất xơ, vitamin K và mangan.

8. Các loại rau có màu xanh đậm

Rau bina, cải xoăn, arugula và bắp cải là những siêu sao khi xét đến giá trị dinh dưỡng. Chúng cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin K, canxi, sắt, magie và kali.

9. Trái cây họ cam chanh

Cam, quýt, bưởi,… cũng là những nhà vô địch trong cải thiện sức khỏe nói chung cũng như chiều cao nói riêng.

Lượng vitamin C và chất xơ trong trái cây họ cam chanh là sự bổ sung hoàn hảo cho sự tăng trưởng chiều cao.

10. Hạnh nhân

Hạnh nhân cũng có thể giúp nuôi dưỡng sức khỏe xương. Trong một nghiên cứu, tiêu thụ hạnh nhân giúp ức chế sự hình thành các nguyên bào xương. Các nguyên bào xương là loại tế bào phá vỡ mô xương, khiến chiều cao hạn chế cũng như xương giòn, yếu, dễ tổn thương bởi các tác động bên ngoài. Do đó, hạnh nhân được coi như siêu anh hùng trong việc chống lại các vấn đề này.

11. Diêm mạch (quinoa)

Đây là một trong số ít thực phẩm có nguồn gốc thực vật được coi như protein hoàn chỉnh. Ngoài hàm lượng protein dồi dào, diêm mạch còn chứa đến chín loại axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần.

Quinoa cũng là một nguồn magie tuyệt vời, một thành phần cần thiết của mô xương có thể làm tăng mật độ khoáng của xương.

Hơn nữa, mỗi khẩu phần diêm mạch chứa một lượng lớn mangan, folate và phốt pho – tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe của xương

12. Khoai lang

Thật đáng tiếc nếu chúng ta bỏ lỡ khoai lang trong chế độ ăn nhằm tối đa tiềm năng chiều cao của mình. Dù chỉ là món ăn dân dã, khoai lang lại cực kỳ tốt cho sự phát triển chiều cao và sức khỏe tổng quát của cơ thể nhờ lượng vitamin, khoáng chất cũng như chất xơ dồi dào của chúng.

13. Chuối

Đây là một loại trái cây đứng đầu trong việc cung cấp kali – yếu tố rất quan trọng đối với sức mạnh và sự liên kết của xương. Nếu xương không chắc khỏe, bạn khó có thể tăng trưởng chiều cao như mong đợi. Điều này giúp chuối trở thành một trong những thực phẩm tuyệt vời nếu muốn sở hữu chiều cao lý tưởng.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Để đạt mức chiều cao như mong muốn, bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và đủ chất, bạn cần bổ sung các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Thực phẩm hỗ trợ là một trong các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì rất hiệu quả, giúp cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể, từ đó tối đa hóa chiều cao của bạn.

Dưới đây là gợi ý một số thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao giúp bạn đạt chiều cao như mong muốn mà lại tuyệt đối an toàn với sức khỏe.

1. Viên uống tăng chiều cao GH Creation EX của Nhật

Trong cơ thể người có một loại hormone tăng trưởng hay còn được gọi là GH (Growth Hormone). Đúng như tên gọi, vai trò của chúng là thúc đẩy tăng trưởng trong cơ thể, giúp phát triển cơ bắp, tái tạo và thay thế tế bào giúp cơ thể cao lớn, khỏe mạnh.
Ở một số người, tuyến yên tạo ra không đủ GH khiến cơ thể không thể phát triển toàn diện, biểu hiện rõ ràng nhất là thấp bé nhẹ cân.

Để giải quyết vấn đề này, GH Creation EX của Nhật ra đời với các dưỡng chất tự nhiên giúp thúc đẩy sự hình thành GH trong cơ thể mà không gây ra bất cứ phản ứng phụ nào.

Viên uống tăng chiều cao GH Creation cũng chứa các α-GPC (glycerophosphocholine), axit amin arginine, Bonpeppu, Purotetaito và canxi, là những dưỡng chất quan trọng với hoạt động của cơ thể.

Sản phẩm có thể sử dụng cho trẻ em đang độ tuổi phát triển chiều cao lẫn người đã qua tuổi dậy thì để gia tăng chiều cao.

GH-Creation Ex

Viên uống tăng chiều cao GH Creation EX của Nhật

  • Dành cho người từ 10tuổi đến 30 tuổi.
  • Trẻ em chậm phát triển, còi cọc, chậm lớn.
  • Trẻ em đang giai đoạn dậy thì hoặc người đã qua tuổi dậy thì nhưng có chiều cao “khiêm tốn”.

tại heluva.vn

★★★★★

2. Viên nhai tăng chiều cao Bio Island Lysine Step Up for Youth của Úc

Bằng cách cung cấp lysine – một loại axit amin quan trọng mà cơ thể lại không thể tự tổng hợp. Viên nhai Bio Island Lysine Step Up for Youth của Úc giúp tăng chiều cao đáng kể cho trẻ em từ 6 tuổi lẫn người lớn đến 24 tuổi.

Lysine giúp bảo vệ xương và kiểm soát lượng canxi trong cơ thể. Chúng cũng tăng cường khả năng hấp thụ canxi và giảm lượng khoáng chất mất đi khỏi cơ thể. Từ đó, viên nhai Bio Island Lysine giúp tăng chiều cao một cách tự nhiên mà lại an toàn cho cơ thể.

Đồng thời, nhờ tác dụng liên kết tế bào, lysine tập hợp nhanh và nhiều tế bào mới tại vết thương, giúp vết thương nhanh lành, giảm thiểu tối đa các tổn thương cho xương khớp trong quá trình phát triển, vận động của cơ thế.

Bio Island Lysine Step Up for Youth

Viên nhai tăng chiều cao Bio Island Lysine Step Up for Youth

  • Dành cho người từ 6 tuổi đến 24 tuổi.
  • Trẻ em suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn.
  • Người muốn bổ sung Lysine hoặc có chiều cao “khiêm tốn”.

tại heluva.vn

★★★★★

Các thực phẩm cần tránh để đạt chiều cao tối đa

Sử dụng đúng loại thực phẩm giúp bạn phát triển chiều cao, ngược lại có thể cản trở sự phát triển của bạn. Lựa chọn chế độ dinh dưỡng một cách thông minh sẽ giúp bạn phát triển chiều cao tối đa.

Sau đây là danh sách các loại thực phẩm có thể phá hủy hoàn toàn công sức tăng chiều cao của bạn:

1. Thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm này rất thấp về giá trị dinh dưỡng và thường chỉ để thỏa mãn vị giác. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm để tăng chiều cao, trước tiên bạn phải tránh xa thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn như gà rán, pizza,… Những thực phẩm này cũng chứa nhiều chất bảo quản và hóa chất có thể cản trở sự phát triển chiều cao của bạn.

2. Đường

Đường gây nghiện còn hơn cả nicotine. Những cơn thèm đồ ngọt từ socola, kẹo hay bánh ngọt sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy no và làm hạn chế tác dụng của các vitamin và khoáng chất thiết yếu, gây ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển chiều cao.

3. Soda, đồ uống có gas

Bất kỳ loại đồ uống uống có gas nào cũng không phải sự lựa chọn khôn ngoan cho sức khỏe của bạn dù bạn có muốn phát triển chiều cao hay không. Các loại đồ uống có gas gây cản trở sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Do đó, nếu bạn đang tìm cách tăng chiều cao bằng thực phẩm thì trước hết, hãy loại bỏ những thực phẩm không lành mạnh bên trên ra khỏi thực đơn hằng ngày để các chất dinh dưỡng có khả năng phát huy sức mạnh tốt nhất.

Kết hợp vận động và nâng cao chất lượng giấc ngủ để tăng chiều cao

Chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn áp dụng chế độ dinh dưỡng vô cùng khoa học và sự hỗ trợ của các thực phẩm bổ sung giúp tăng chiều cao nhưng vẫn chẳng thể cao lên milimet nào nếu vẫn cứ thức khuya và lười vận động.

Kết hợp vận động, luyện tập thể dục thể thao như bơi lội, nhảy dây, bóng chuyền, bóng rổ, yoga hay các bài tập tăng chiều cao giúp khung xương chắc khỏe, dẻo dai và nhanh chóng thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao hơn rất nhiều.

Sự vận động cơ thể là điều không thể thiếu nếu muốn tăng chiều cao tối đa. Luyện tập thể dục thể thao 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày là bí quyết vàng để tăng chiều cao nhanh chóng.

Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng là điều bạn cần chú ý đến. Các hormone tăng trưởng chiều cao chỉ có thể tiết ra khi bạn có giấc ngủ chất lượng. Vậy thế nào là giấc ngủ chất lượng?

Trước hết bạn cần đảm bảo thời lượng giấc ngủ của mình, tốt nhất là bạn nên đi ngủ từ 9-10 giờ tối đến 5-6 giờ sáng hôm sau. Đây là thời điểm vàng cho cơ thể để có được giấc ngủ đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo thời gian này phải ngủ thật sâu bằng việc chuẩn bị một chiếc gối thật thoải mái và tránh sự tác động của thiết bị điện tử. Bởi lẽ, các nội tiết tố giúp tăng trưởng chiều cao chỉ có thể tiết ra khi bạn có giấc ngủ đủ sâu.

Hạnh Vương
Hạnh Vương
Tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Cô có niềm đam mê không nhỏ đối với làm đẹp, đặc biệt là chăm sóc da. Cô muốn được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về sức khỏe, làm đẹp cho cộng đồng.
Hạnh Vương
Hạnh Vương
Tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Cô có niềm đam mê không nhỏ đối với làm đẹp, đặc biệt là chăm sóc da. Cô muốn được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về sức khỏe, làm đẹp cho cộng đồng.