Nên uống Vitamin C lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Phương Lê26/02/2022

Vitamin C là một trong những dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể con người. Loại vi chất này có khả năng hỗ trợ tăng cường miễn dịch, sản sinh collagen, bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Tuy nhiên, Vitamin C lại là dưỡng chất mà con người không thể tự tổng hợp, cần thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày hoặc bổ sung qua đường uống. Vậy chúng ta nên uống Vitamin C lúc nào để đạt được hiệu quả tối ưu? 

NỘI DUNG CHÍNH

Vitamin C là gì? 

Vitamin C, hay còn gọi là Axit L-ascorbic, là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn chống lại tác động của các gốc tự do – các phân tử được tạo ra khi cơ thể bạn phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với khói thuốc và bức xạ từ mặt trời, tia X hoặc các nguồn gây hại khác. 

Vitamin C tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể, đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa. Bởi vì cơ thể bạn không sản xuất Vitamin C, bạn cần phải lấy nó từ chế độ ăn uống của mình. Vitamin C được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, quả mọng, khoai tây, cà chua, ớt, bắp cải, cải brussels, bông cải xanh và rau bina. Vitamin C cũng có sẵn dưới dạng chất bổ sung đường uống, thường ở dạng viên nang và viên nhai.

vitamin-c

Uống Vitamin C có tác dụng gì?

1

Giảm căng thẳng oxy hoá

Vitamin C được xem là một loại chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Gốc tự do tích tụ có thể gây căng thẳng oxy hóa, dẫn đến nguy cơ mắc phải các bệnh mãn tính và các bệnh lý như tim mạch, đục thủy tinh thể, gout. Trái lại, bổ sung đầy đủ Vitamin C có tác dụng hỗ trợ gia tăng mức chống oxy hóa trong máu lên tới 30% và hạn chế khả năng mắc các bệnh lý trên.

2

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C hỗ trợ sản xuất các tế bào bạch cầu, tế bào thực bào giúp cơ thể chống lại nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời bảo vệ chúng khỏi các phân tử gây hại để hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, Vitamin C là yếu tố cần thiết đối với hàng rào bảo vệ da, giúp bảo vệ da trước tia UV và hỗ trợ quá trình hồi phục vết thương diễn ra nhanh hơn.

3

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu quy mô lớn đã chỉ ra rằng nồng độ Vitamin có trong huyết tương thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Mặt khác, bổ sung Vitamin C với hàm lượng thích hợp sẽ giúp làm giảm độ cứng động mạch do xơ vữa động mạch. 

Trong khi đó, người bệnh xơ vữa động mạch nếu không được điều trị kịp thời có thể gặp phải những cơn đau ngực dữ dội, hình thành nên máu đông và gây đau tim. Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng những người có nồng độ Vitamin C trong huyết tương cao thì có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 42% so với những người có nồng độ thấp hoặc thiếu Vitamin C.

4

Giúp bảo vệ não bộ

Vitamin C là dưỡng chất cần thiết trong quá trình sản sinh Serotonin và Noradrenalin. Đây là hai chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hại. Theo nhiều nghiên cứu, người bổ sung Vitamin C thường xuyên sẽ có trí nhớ lâu dài và ít khả năng bị suy giảm trí nhớ khi lớn tuổi hơn.

5

Uống Vitamin C có tác dụng gì cho da?

Thúc đẩy quá trình sản sinh collagen

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất pro-collagen, tiền chất của cơ thể để tạo ra collagen. Ngoài ra, nó cũng góp phần làm tăng khả năng sản xuất Collagen Type I và bảo toàn lượng collagen trong cơ thể.

Ngăn ngừa lão hóa

Vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do, từ đó làm giảm căng thẳng oxy hóa. Điều này góp phần ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giúp hạn chế sự hình thành nếp nhăn, giảm khô da, duy trì làn da trẻ trung và tràn đầy sức sống.

vitamin-c-lam-dep-da

Bảo vệ da khỏi tia UV

Khả năng chống oxy hóa mạnh của Vitamin C giúp chống lại tổn thương trên da do tia UV. Bổ sung Vitamin C đầy đủ có thể làm giảm nguy cơ gây biến đổi DNA và gia tăng khả năng sống sót của tế bào sau khi tiếp xúc với tia UV, đồng thời giúp phòng ngừa da bị cháy nắng.

Ức chế khả năng hình thành Melanin

Vitamin C được chứng minh là có khả năng hạn chế quá trình tổng hợp Melanin do có sự can thiệp vào hoạt động của Tyrosinase. Do đó, Vitamin C được dùng để hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh lý tăng sắc tố da như nám, tàn nhang, đồi mồi và uống Vitamin C giúp làm trắng da.

Chữa lành vết thương nhanh chóng

Vitamin C góp phần kích thích khả năng tái tạo tế bào và lấp đầy mô bị tổn thương, chữa trị các cơ quan gặp tổn thương do quá trình oxy hóa, nhờ đó vết thương sẽ nhanh chóng được chữa lành. 

Nên uống Vitamin C lúc nào để đạt hiệu quả cao?

Bạn có thể uống Vitamin C vào bất kỳ lúc nào trong ngày, miễn là uống với nhiều nước. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thời điểm lý tưởng nhất bạn nên uống Vitamin C là 30-45 phút trước bữa sáng. 

Lúc này, khi cơ thể chưa có thức ăn, Vitamin C sẽ dễ dàng hòa tan trong nước và tối ưu hóa khả năng hấp thụ. Đồng thời, uống C vào lúc này cũng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Cần bổ sung bao nhiêu Vitamin C mỗi ngày?

Khi bổ sung Vitamin C, bạn không chỉ cần quan tâm đến thời điểm mà còn cần chú trọng đến liều lượng. Các sản phẩm Vitamin C của Mỹ, Úc, Nhật thường có hàm lượng C cao. Vitamin C cũng là loại vitamin hòa tan trong nước nên có thể có thể đào thải phần hoạt chất dư thừa ra ngoài một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, sử dụng không đúng hàm lượng cần thiết và sai cách có thể gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, khi uống Vitamin C, bạn cần chú ý tới độ tuổi, hàm lượng khuyến nghị và tối đa tương ứng để đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất.

Đối tượngHàm lượng khuyến nghịHàm lượng tối đa
< 6 tháng tuổi40 mg/ngày
7-12 tháng tuổi50 mg/ngày
1-3 tuổi15 mg/ngày400 mg/ngày
4-8 tuổi25 mg/ngày650 mg/ngày
9-13 tuổi45mg/ngày1200mg/ngày
14-18 tuổi75 mg/ngàyTối đa 1800mg/ngày
> 18 tuổiNam 90 mg/ngàyNữ 75 mg/ngàyTối đa 2000 mg/ngày
Phụ nữ có thai80-85 mg/ngày
Phụ nữ cho con bú115 – 120mg/ngày
Người hút thuốc lá+ 35 mg/ngày so với khuyến nghị tùy theo độ tuổi

Lượng Vitamin C được hấp thu vào cơ thể là khoảng 70-90% nếu chúng ta bổ sung Vitamin C ở hàm lượng vừa phải. Trong trường hợp bổ sung cao hơn 1000mg/ngày thì tổng lượng hấp thụ Vitamin C giảm xuống dưới 50%.

Uống Vitamin C bao lâu thì dừng?

Bạn nên uống Vitamin C mỗi ngày để hỗ trợ sức khỏe và làn da. Vitamin C tham gia vào nhiều quá trình vận hành của cơ thể nhưng chúng ta lại không thể tự tổng hợp hoạt chất này. Trong khi đó, cơ thể con người lại không có khả năng dự trữ Vitamin C, khiến loại dưỡng chất này nhanh chóng bị đào thải ra ngoài thông qua mồ hôi, nước tiểu. Chính vì vậy, việc bổ sung Vitamin C đều đặn hàng ngày là điều mà chúng ta cần lưu ý. 

Song song với đó, bạn cần đảm bảo uống Vitamin C với liều lượng tối ưu và thời điểm thích hợp để phát huy hết công dụng của Vitamin C.

Những thực phẩm giàu Vitamin C

  • Ổi: Trong 100g ổi có chứa tới 228mg Vitamin C, gấp khoảng 4 lần so với một trái cam có cùng kích thước.
  • Ớt chuông: Với 100g ớt chuông chưa qua chế biến có thể cung cấp khoảng 128 mg Vitamin C. Trong đó, ớt chuông đỏ cung cấp nhiều hơn khoảng 50% Vitamin C so với ớt xanh.
  • Mùi tây: Mùi tây cũng là thực phẩm giàu Vitamin C. Có khoảng 133 mg Vitamin C trong 100g mùi tây. Đồng thời, loại thực phẩm này giúp tăng sắt và tăng cường miễn dịch của cơ thể.
  • Bông cải xanh: 100g bông cải xanh có chứa khoảng 89mg Vitamin C. Nửa chén bông cải xanh đã qua chế biến có thể cung cấp khoảng 81mg Vitamin C,
  • Kiwi: Với 100g kiwi có thể giúp bạn bổ sung 93mg Vitamin C. Bên cạnh đó, kiwi còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như kali, axit béo Omega-3,…
  • Dâu tây: Loại quả này có chứa nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết, trong đó có Vitamin C với 59mg trên 100g quả.
  • Cam: đây là loại trái cây được sử dụng phổ biến để bổ sung VItamin C cho cơ thể. Trong 100g cam có chứa 53mg Vitamin C.
thuc-pham-chua-nhieu-vitamin-c

Một số tác dụng phụ của Vitamin C

Bổ sung Vitamin C qua đường uống sai cách có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Ợ nóng
  • Viêm thực quản
  • Tắc nghẽn ruột
  • Co thắt dạ dày
  • Đau đầu, mệt mỏi
  • Buồn ngủ, mất ngủ

Trong quá trình sử dụng Vitamin C đường uống, bạn nên cân đối liều dùng và thời điểm sao cho khoa học và phù hợp nhất để tránh xảy ra những tình trạng không mong muốn. Nếu xảy ra bất kỳ phản ứng bất thường nào, bạn cần ngưng sử dụng và đến cơ sở y tế gần nhất.

Bổ sung Vitamin C cần lưu ý điều gì?

Khi sử dụng Vitamin C bạn cần chú ý:

  • Khi dùng sản phẩm bổ sung Vitamin C tốt nhất nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn từ nhà sản xuất. Sử dụng đúng liều lượng khuyến nghị, không lạm dụng Vitamin C, tránh gây tác dụng phụ.
  • Người bị tăng huyết áp không nên dùng Vitamin C dạng viên sủi vì trong thành phần có chứa Natri Clorid dễ khiến huyết áp tăng cao.
  • Người bị sỏi tiết niệu hoặc có tiền sử mắc bệnh này cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Nên bổ sung nhiều nước trong quá trình sử dụng Vitamin C nhằm giúp vitamin dễ dàng hòa tan và hấp thụ.
  • Nên kết hợp bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa Vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Hạn chế ăn gan lợn trong quá trình sử dụng Vitamin C do trong thực phẩm này có chứa đồng (Cu) khiến Vitamin C nhanh chóng bị oxy hóa, mất tác dụng.

Tương tác với thuốc khi sử dụng Vitamin C:

  • Vitamin C có thể làm giảm khả năng bảo vệ tim mạch và kiểm soát cholesterol trong máu đối với thuốc hạ mỡ máu (Statin và Niacin).
  • Đối với người đang trong quá trình xạ trị, sử dụng Vitamin C có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp này.
  • Ngoài ra, bạn nên thận trọng khi sử dụng C với thuốc tránh thai, chất ức chế Protease, Warfarin.

Lời kết

Qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn đọc trang bị những kiến thức cơ bản về Vitamin C, giải đáp thắc mắc Vitamin C có tác dụng gì, nên uống Vitamin C lúc nào để tối ưu hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng dưỡng chất này. Chúc bạn luôn xinh đẹp và khỏe mạnh!

Xem thêm một số sản phẩm bổ sung Vitamin C nổi bật:

0988 122 244
Facebook
Zalo
bookmarkcartphonemap-markermagnifier

Để lại thông tin để được chúng tôi tư vấn trong thời gian sớm nhất!